Hướng Dẫn Sử Dụng Tính Năng Focus Area Trong Photoshop

0
2

FOCUS AREA

Focus Area là một công cụ lựa chọn hoàn toàn mới trong PTS, được ra mắt trong bản cập nhât Ceative Cloud 2014. Với Focus Area chúng ta có thể thực hiện các lựa chọn dựa trên vùng rõ nét của hình ảnh.

Nói cách khác, nếu chúng ta có một hình ảnh và cần tách một người hay chủ thể ra khỏi nền và người hay chủ thể đó sẽ được lấy nét còn phần hậu cảnh sẽ được làm mờ hay out nét. Giờ đây PTS có thể phân tích hình ảnh, tìm ra những gì được lấy nét và những gì cần out nét và chỉ lựa chọn khu vực mà người dùng thực sự cần. Hãy cùng xem nó hoạt động như nào thông qua hai phần của bài hướng dẫn này nhé!

Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao lại gồm hai phần. Thì thực ra, việc thực hiện lựa chọn dựa trên tiêu điểm là một quá trình gồm hai bước. Đầu tiên chúng ta sẽ sử dụng các công cụ Focus Area để thực hiện lựa chọn chủ thể, và chúng ta cũng sẽ tìm hiểu mọi thứ cần biết về cách thực hiện việc này. Tiếp theo đó chúng ta sẽ tìm hiểu cách xử lý và tinh chỉnh lựa chọn bằng lệnh Refine Edge của PTS.

Lưu ý nhỏ, bạn cần phải trở thành “khách hàng thân thiết” của Adobe Creative Cloud để có thể truy cập Photoshop CC 2014 và cập nhật phiên bản mới nhất bởi Focus Area không có sẵn trong các phiển bản cũ hơn.

Mình sẽ sử dụng hình ảnh dưới đây làm ví dụ minh họa. Cả cô bé và chú chó con đều sẽ được lấy nét và vùng phía sau sẽ bị làm mờ. Đây chính xác là loại hình ảnh phù hợp với công cụ lựa chọn Focus Area:

Ảnh minh họa. (Nguồn: Adobe Stock)

Trước tiên, mình sẽ thực hiện một điều gì đó thật đơn giản. Ví dụ như giữ nguyên màu sắc của bé gái và chú chó trong khi phần nền sẽ được đổi sang màu đen trắng. Để thực hiện điều này chúng ta cần lựa chọn hai đối tượng trước.

Chọn Focus Area

Với hình ảnh đang mở, hãy chọn Focus Area bằng cách đi tới menu Select rồi chọn Focus Area:

Select > Area.

Để PTS Phân Tích Hình Ảnh

Thao tác trên sẽ mở ra hộp thoại Focus Area:

Hộp thoại Focus Area.

Ngay lập tức, bạn sẽ thấy các chấm nhỏ vòng tròn xuất hiện ở phía dưới bên trái hộp thoại, nó báo hiệu cho chúng ta biết đang có một cái gì đó diễn ra. Vậy là sao nhỉ? Thực sự thì nó đang phân tích hình ảnh và tìm kiếm các khu vực được lấy nét:

Hãy để kệ cho PTS thực hiện việc phân tích cho tới khi các dấu chấm tròn này biến mất.

Chờ tới khi PTS phân tích xong, lúc này các chấm tròn sẽ tự động bến mất và lựa chọn dựa trên tiêu điểm sẽ xuất hiện:

Lựa chọn ban đầu.

Thay Đổi Chế Độ Xem

Lưu ý rằng lựa chọn giờ đây đang xuất hiện trên nền trắng. Đối với hình ảnh thì điều này cũng ổn thôi, nhưng chúng ta có thể thay đổi nền thành một thứ gì đó khác đi bằng cách sử dụng tùy chọn View ở đầu hộp thoại Focus Area. Hãy nhấp vào hình thu nhỏ View:

Nhấp vào hình thu nhỏ View.

Thao tác này mở ra danh sách các chế độ xem khác mà chúng ta có thể chọn. Nếu nền màu trắng khiến cho bạn khó xem lựa chọn của mình thì có thể chuyển qua nền đen bằng cách chọn On Black hoặc chọn Overlay để xem lựa chọn với lớp phủ Quick Mask. Chế độ On Layers sẽ giúp người dùng xem lựa chọn với nền trong suốt, đây là lựa chọn tuyệt vời khi ta muốn hòa trộn lựa chọn của mình với một hình ảnh khác trên một lớp nền bên dưới. Hoặc chọn Black & White để xem lựa chọn dưới dạng layer mask. Lưu ý mỗi chế độ xem sẽ có một phím tắt riêng để dễ dàng chuyển đổi trong quá trình làm việc (On White là phím W, On Black là phím B…). Nếu không muốn phải ghi nhớ tất cả phím tắt thì chỉ cần nhấn liên tục phím F để chuyển đổi giữa các chế độ:

Chọn cái phù hợp nhất với lựa chọn của bạn.

Thay Đổi Phạm Vi Trọng Tâm (In Focus Range) Để Mở Rộng Hoặc Đổi Lựa Chọn

Tùy thuộc vào hình ảnh của bạn, PTS có thể hoàn thành tốt hoặc không công việc lựa chọn ban đầu. Dù kết quả có thể nào thì Focus Area cũng cung cấp cho người dùng rất nhiều cách để cải thiện và tinh chỉnh nó. Cách đầu tiên là điểu chỉnh độ nét của một khu vực để PTS đứa nó vào như một phần của vùng chọn. Chúng ta sẽ làm điều này bằng cách sử dụng thanh trượt In-Focus Range. Kéo thanh trượt về phía bên trái sẽ làm giảm kích thước của vùng chọn, chỉ giới hạn nó ở những vùng được lấy nét nhất:

Kéo thanh trượt In-Focus Range về bên trái.

Và đây là kết quả sau khi kéo thanh trượt về bên trái. Các khu vực không đượcl ấy nét hoàn toàn như những khu vực khác sẽ bị xóa khỏi vùng chọn, trong trường hợp này có vẻ mọi thứ đang trở nên tệ hơn trước:

Kết quả sau khi kéo thanh trượt In-Focus Range về bên trái.

Trái lại nếu chúng ta kéo thanh trượt về bên phải thì PTS sẽ mở rộng vùng chọn để có thể bao gồm nhiều vùng hơn. Đó là các khu vực vẫn thường được lấy nét (ít nhất là so với nền):

Kéo thanh trượt In-Focus Range về bên phải.

Lần này, việc kéo thanh trượt đã cải thiện được vùng chọn vì PTS có thể bao gồm nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, nếu kéo sang phải quá xa thì bạn sẽ chọn quá nhiều (đôi khi là chọn toàn bộ hình ảnh) nên bạn cần phải kéo từ từ từng chút một để tìm được chỉ số phù hợp nhất và nó đương nhiên mỗi hình ảnh mỗi khác. Đừng lo lắng khi mọi thứ trong không hoàn hảo theo đúng ý bởi vì thanh trượt In-Focus chỉ là bước đầu tiên để cải thiện lựa chọn thôi:

Kéo thanh trượt In-Focus Range về bên phải cho kết quả tốt hơn.

Điều Chỉnh Độ Nhiễu

Nếu hình ảnh khá nhiễu (vấn đề phổ biến khi ảnh chụp với cài đặt ISO cao) và bạn đang gặp sự cố khi tách vùng lấy nét ra khỏi vùng out nét thì hãy nhấp vào Advance (hoặc phần nhỏ hình tam giác bên cạnh nó) để mở ra phần cài đặt nâng cao:

Nhấn Advance để mở cài đặt nâng cao.

Bên trong phần cài đặt nâng cao này, bạn sẽ tìm thấy thanh trượt Noise Level. Kéo thanh trượt sang trái/phải để điều chỉnh độ nhiễu của Focus Area. Điều này sẽ giúp cải thiện lựa chọn của bạn. Trong trường hợp của mình thì hình ảnh không nhiễu nhiều, nhưng nếu ảnh của bạn bị nhiễu thì hãy thử kéo thanh Noise Level:

Thanh trượt Noise Level.

Kiểm Soát Bằng Focus Area Add Tool Và Focus Area Subtract Tool

Sau khi cải thiện lựa chọn ban đầu nhiều nhất có thể bằng In-Focus Range (cũng như Image Noise Level) thì đã đến lúc kiểm soát thủ công đối với lựa chọn bằng cách sử dụng hai công cụ mạnh mẽ: Focus Area Add ToolFocus Area Subtract Tool. Người dùng có thể truy cập bằng cách nhấn vào biểu tượng dọc theo bên trái hộp thoại Focus Area. Theo mặc định, Focus Area Add Tool (công cụ trên cùng với biểu tượng dấu cộng) là công cụ được chọn:

Focus Area Add Tool (trên) và Focus Area Subtract Tool (dưới).

Nhìn xung quanh lựa chọn hiện tại, có thể thấy bị thiếu rất nhiều vùng. Ví dụ như phần tóc của cô bé:

Phần tóc đang bị thiếu.

Để thêm khu vực này, trước tiên cần đảm bảo đã chọn Focus Area Add Tool:

Chọn Focus Area Add Tool.

Sau đó chỉ cần nhấp và tô lên phần tóc trong khi vực bị thiếu đó. Lưu ý dấu cộng ở giữa biểu tượng báo hiệu cho người dùng biết đang ở chế độ Add To Selection:

Thêm khu vực bị thiếu vào vùng chọn.

Một điều rất quan trọng cần phải lưu ý đó là bạn không cần phải vẽ trên toàn bộ khu vực bị thiếu. Nếu dùng Brush Tool để vẽ ở chế độ Quick Mask hay trên layer mask thì mình chỉ cần vẽ một chút ở khu vực muốn thêm. Lý do là vì khi vẽ bằng Focus Area Add Tool hay Focus Area Subtract Tool, PTS sẽ nhìn vào vùng chúng ta đã vẽ sau đó phân tích lại hình ảnh và tìm kiếm các cùng khác giống hoặc rất giống với khu vực đó. Sau đó thêm hoặc bớt các khu vực bổ sung đó. Có thể thấy ở đây, ngay sau khi thả nút chuột, PTS sẽ phân tích lại hình ảnh (những chấm tròn nhỏ chuyển động sẽ lại xuất hiện ở góc dưới bên trái hộp thoại Focus Area), khu vực mình vừa vẽ cực kỳ giống với khu vực xung quanh nên PTS đã nhanh chóng thêm phần bị thiếu vào vùng chọn:

Ngoài vị trí mình vẽ, PTS còn thêm cả khu vực xung quanh nó vào vùng chọn.

Đây là lý do vì sao cần phải hiểu rõ cách hoạt động của cọ Focus Area cũng như sự khác biệt của nó so với cọ thường. Mình sẽ thử hoàn tác nét vẽ cuối bằng cách nhấn Ctrl+Z (Windows) / Command+Z (Macbook). Lưu ý Focus Area chỉ cho người cùng một cấp độ hoàn tác nên chúng ta sẽ quay lại với một phần tóc bị thiếu. Sau đó, mình sẽ vẽ bằng Focus Area Add Tool một lần nữa tại vùng bị thiếu. Tuy nhiên lần này mình đang tô một chút vào nền xanh phía sau cô bé:

Lỡ tô cả nền xanh.

Như mình đã nói lúc trước, PTS không chỉ đơn giản là thêm khu vực đã vẽ vào cùng chọn. Nó sẽ tìm kiếm các khu vực tương tự khác để thêm vào. Trong trường hợp này mình đã vô tình vẽ cả khu vực nền màu xanh lá cây. Vậy nên sau khi thả nút chuột, PTS sẽ thêm khu vực mình đã vẽ cùng với phần lớn nền màu xanh ở góc dưới bên trái vào vùng chọn:

Kết quả của việc vô tình tô lẹm sang phần nền màu xanh.

Vậy làm cách nào để loại bỏ khu vực không mong muốn khỏi một lựa chọn? Xem nào, nếu vô tình mắc phải lõi này, bạn chỉ cần nhấn Ctrl+Z (Windows) / Command+Z (Macbook) để hoàn tác. Nhưng nó chỉ hoạt động trong trường hợp nét vẽ cuối cùng của bạn gặp lỗi. Còn đối với hầu hết các khu vực không mong muốn, chúng ta sẽ chuyển sang Focus Area Subtract Tool (nằm ngay dưới Focus Area Add Tool) ở bên trái hộp thoại:

Chọn Focus Area Subtract Tool.

Mẹo nhanh: Chúng ta có thể chuyển đổi nhanh giữa Focus Area Add Tool và Focus Area Select Tool bằng cách nhấn phím E.

Nếu khu vực cần xóa tương đối lớn và không có nhiều chi tiết (thường xảy ra với nền bị out nét) thì việc vẽ bằng cọ lớn khá có ích. Một cách để thay đổi kích thước cọ là sử dụng thanh trượt trong thanh tùy chọn. Nhấn vào mũi tên nhỏ bên phải giá trị Size để truy cập thanh trượt sau đó kéo nó sang trái hoặc phải:

Kéo thanh trượt sang phải để tăng kích thước cọ.

Tuy nhiên có một cách nhanh hơn để thay đổi kích thước cọ vẽ. Đó là nhấn liên tục phím “]” để tăng kích thước hoặc “[” để giảm kích thước. Sau đó chỉ cần vẽ một nét đơn trên một phần của khu vực cần xóa. Lưu ý dấu trừ ở giữa biểu tượng cho biết chúng ta đang ở chế độ Subtract From Selection:

Vẽ bằng Focus Area Subtract Tool trên một phần khu vực không mong muốn.

Sau khi thả chuột, PTS sẽ xem xét khu vực mình đã vẽ, nó sẽ phân tích hình ảnh để tìm các khu vực giống hoặc rất giống nhau. Trong trường hợp này, nó đã loại bỏ tất cả nền không mong muốn ra khỏi vùng chọn và tất cả những gì PTS cần chỉ là một nét vẽ:

Phần không mong muốn đã được loại bỏ khỏi vùng chọn.

Vẫn còn một chút nền xanh nhỏ ngay dưới sợi tóc, để nhìn rõ hơn mình sẽ phóng to nó lên. Zoom Tool và Hand Tool sẽ giúp người dùng phóng to và cuộn xung quanh hình ảnh, hai công cụ này nằm ở góc trên bên trái hộp thoại Focus Area:

Zoom Tool (phóng to) và Hand Tool (cuộn) nằm ở góc trên bên trái.

Tuy nhiên, mình không thực sự khuyên bạn nên chọn các công cụ này vì cần bỏ chọn Add/Subtract Tool trong quá trình này. Thay vào đó, việc tạm thời chuyển sang các công cụ điều hướng từ bàn phím sẽ giúp công việc dễ dàng hơn. Để phóng to một khu vực, hãy nhấn giữ Alt+phím cách (Win) / Option+phím cách (Mac) và nhấp chuột. Để cuộn xung quanh hình ảnh khi phóng to, hãy nhấn giữ phím cách để tạm thời chuyển sang Hand Tool sau đó nhấp và kéo hình ảnh. Sau khi thả phím, ngay lập tức bạn sẽ quay lại công cụ trước đó (Add/Subtract).

Ở đây mình hiện đang phóng to khu vực có vấn đề:

Nhấn giữ Alt+phím cách (Win) / Option+phím cách (Mac).

Vì đây là khu vực nhỏ nên mình sẽ giảm kích thước cọ xuống bằng cách nhấn phím “[” vài lần. Sau đó tô lên vùng màu xanh lá cây để loại bỏ càng nhiều càng tốt trong khi cố gắng tránh phần tóc của cô bé:

Vẽ trên khu vực không mong muốn bằng Focus Area Subtract Tool (dùng cọ kích thước nhỏ).

Thật tiếc là dù mình đã có gắng để tránh tóc ra thì PTS vẫn loại bỏ một chút ra khỏi lựa chọn:

Một phần tóc nhỏ đã vô tình bị loại ra khỏi vùng chọn.

Khi điều này xảy ra (thường thì nó sẽ luôn như vậy) thì có một thủ thuật hữu ích khác giúp bạn xử lý vấn đề. Người dùng có thể tạm thời chuyển từ Focus Area Subtract Tool sang Focus Area Add Tool (hoặc ngược lại) chỉ bằng cách nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac). Với phím được giữa, bạn sẽ ngay lập tức chuyển sang công cụ ngược lại. Trong trường hợp này, mình muốn khôi phục vùng tóc bị thiếu và hiện đang chọn Focus Area Subtract Tool nên sẽ nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) để tạm thời chuyển sang Focus Area Add Tool sau đó dùng kích thước cọ nhỏ, vẽ một nét duy nhất trên khu vực đó:

Nhấn giữ Alt (Win) / Option (Mac) rồi kéo bằng Focus Area Add Tool.

Mình sẽ thả nút chuột và để cho PTS tự thêm lại vùng bị thiếu đó vào vùng chọn:

Phần tóc vô tình bị loại bỏ đã được thêm lại vào vùng chọn.

Bỏ giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) để chuyển về Subtract Tool và lần này mình sẽ sử dụng cọ vẽ kích thước nhỏ hơn nữa để tô vùng nền màu xanh lá cây còn sót lại:

Dùng cọ thật nhỏ để giải quyết phần màu xanh còn sót.

Có thể bạn đang nghĩ rằng lựa chọn này trong cũng không có gì tuyệt vời cho lắm. Đó là bởi vì các cạnh của vùng chọn trông khá lởm khởm và không tự nhiên, vẫn còn có chút nên xanh lá cây còn dót lại quanh một phần của tóc. Tuy nhiên đừng lo lắng về cách cạnh của lựa chọn trông như thế nào. Tất cả những gì cúng ta đang cố gắng làm từ đầu đến giờ với Focus Area là tách biệt chủ thể với hậu cảnh ở mức tốt nhất có thể. Như đã đề cập lúc đầu, việc lựa chọn với Focus Area là quá trình gồm hai giai đoạn. Đầu tiên chúng ta sẽ làm nhiều nhất có thể với các công cụ và điều khiển trong hộp thoại Focus Area để tạo vùng chọn ban đầu. Sau đó dùng lệnh Refine Edge để tinh chỉnh. Đây là công việc chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần hai. Còn giờ hãy tiếp tục với Focus Area đã.

Vấn đề tiếp theo ở đây là cánh tay của cô bé dưới áo sơ mi màu đỏ hiện đang mất hoàn toàn:

Một khu vực lớn bị loại khỏi vùng chọn.

Bật/Tắt Xem Trước

Vì không thể nhìn thấy hình ảnh ban đầu nên không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng phát hiện ra những khu vực có vấn đề. May mắn là người dùng vẫn có thể so sánh ảnh gốc với lựa chọn bất kỳ lúc nào bằng cách bật/tắt chế độ xem trước lựa chọn. Tùy chọn Preview nằm ngay bên phải hình thu nhỏ View và nó được bật theo mặc định. Nhấp vào bên trong hộp kiểm của nó để bỏ chọn và tắt chế độ xem trước:

Bỏ chọn Preview.

Hình ảnh ban đầu sẽ xuất hiện lại và bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy rõ phần cánh tay bị mất của cô bé:

Sau khi tắt Preview chúng ta có thể nhìn thấy ảnh gốc.

Để khôi phục lựa chọn, tích vào ô Preview để bật lại:

Tích vào ô Preview.

Giờ thì lựa chọn lại xuất hiện để chúng ta có thể tiếp tục công việc. Ngoài ra có thể bật/tắt Preview bằng cách nhấn phím P:

Tắt Preview ta sẽ lại thấy vùng chọn.

Hiện tại mình đang kích hoạt Focus Area Subtract Tool, vì vậy để thêm phần cánh tay của bé gái vào vùng chọn, mình sẽ nhấn phím E để nhanh chóng chuyển sang Focus Area Add Tool. Sau đó nhấn phím “]” vài lần để tăng kích thước cọ vẽ lên rồi vẽ một nét duy nhất trên khu vực cánh tay của cô bé:

Vẽ một nét bằng Focus Area Add Tool lên khu vực cánh tay bị loại ra khỏi vùng chọn.

Thả nút chuột và PTS sẽ phân tích lại hình ảnh rồi thêm phần cánh tay cô bé vào vùng chọn:

Phần cánh tay bị thiếu đã được thêm vào.

Có vẻ như mình lại kéo quá đà nên dính một chút phần nền màu xanh vào vùng chọn. Để loại bỏ vùng nền màu xanh bên trái, mình sẽ tạm thời chuyển sang Focus Area Subtract Tool bằng cách nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) sau đó tô lên nó:

Xóa khu vực thừa bằng Focus Area Subtract Tool.

Mình sẽ nhanh chóng cuộn xung quanh hình ảnh để giải quyết các khụ vức có vấn đề bằng Focus Area Add/Subtract Tool và điều chỉnh kích thước cọ bằng hai phím “[” và “]”. Một lần nữa nhắc lại, điểm mấu chốt ở đây không phải là làm cho vùng chọn trông thật ổn áp đâu nhé. Đây chỉ là bước đầu tiên và tất cả những gì chúng ta cần tập trung vào là chọn càng nhiều chủ thể và dính ít hậu cảnh càng tốt. Đối với các phần cực kỳ nhỏ, có thể thấy rằng chỉ một cú nhấp chuột (với kích vỡ bàn chải thật nhỏ) sẽ đem lại cho bạn kết quả tốt hơn so với việc cố gắng kéo qua khu vực đó và hãy nhớ rằng chúng ta luôn có thể nhấn Ctrl+Z (Win) / Command+Z (Mac) để hoàn tác bước cuối cùng nếu bạn lỡ làm mọi thứ rối tung lên:

Kết quả cuối cùng của lựa chọn ban đầu.

Làm Mềm Cạnh Vùng Chọn

Như mình đã nói, Focus Area thường tạo ra các cạnh trông khá lởm khởm, xấu xí. Ở đây mình đã phóng lên mức 400% xung quanh phần lông của chú chó để có thể nhìn rõ hơn các cạnh của vùng chọn khu vực này:

Nhìn bộ lông đố ai dám khen nó đẹp.

Người dùng có thể làm mềm các cạnh bằng cách chọn tùy chọn Soften Edge ở phía dưới bên trái hộp thoại:

Bật Soften Edge.

PTS sẽ thao tác để xử lý làm mờ và mềm khu vực cạnh. Việc sử dụng tùy chọn Soften Edges hay không còn phụ thuộc vào hình ảnh và loại chủ đề bạn đang cố gắng chọn. Ví dụ bạn đang muốn chọn một tòa nhà với các cạnh rất thẳng, sắc nét được xác định rõ ràng thì chắc chắn không nên chọn tùy chọn này đâu. Tuy nhiên với các lựa chọn khác, đặc biệt là những thứ như lông tóc thì tùy chọn này khá hữu. Khi rời khỏi hộp thoại Focus Area và đi tới phần thứ hai của hướng dẫn này, chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt hơn nhiều với lệnh Refine Edge so với lệnh Soften Edge, vì thế bạn hoàn toàn có thể bỏ qua tùy chọn này:

Các cạnh bây giờ trông đã mềm mại hơn, tuy nhiên với Refine Edge chúng ta có thể làm tốt hơn thế này.

Output (Và Lý Do Tại Sao Bạn Lại Chưa Muốn Làm Điều Này)

Nếu đã hài lòng với lựa chọn ở thời điểm hiển tại, tùy chọn Output To ở cuối hộp thoại Focus Area sẽ cung cấp cho người dùng một số kiểu output để chọn lựa. Nhấp vào hộp loại đầu sẽ mở ra danh sách các tùy chọn có sẵn. Chúng ta hoàn toàn có thể xuất nó dưới dạng vùng chọn với đường viền chọn đứt đoạn hoặc dưới dạng một layer mới hay một layer mask…:

Tùy chọn Output.

Tuy nhiên, mình thành thật khuyên mọi người không nên chọn mục này. Bởi vì đa phần các bạn sẽ muốn cải thiện vùng chọn này nhiều hơn nữa.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây