Hướng Dẫn Sử Dụng Refine Edge Tool Để Tạo Vùng Chọn Tóc

0
21

DÙNG REFINE EDGE ĐỂ CHỌN TÓC TRONG PHOTOSHOP CS5

Có lẽ mọi người dùng PTS đều muốn biết cách làm thế nào để có thể chọn tóc của ai đó trong ảnh. Trong các phiên bản trước của PTS, chọn tóc đòi hỏi kiến thức cao về các kênh màu, các lệnh khó hiểu như Calculations và Apply, các tùy chọn pha trộn hay thậm chí vẽ các sợi tóc riêng lẻ trong hình ảnh bằng tay. Có thể nói đa sô người dùng PTS đều né việc phải chọn tóc bằng mọi giá.

Trong phiên bản Photoshop CS3, Adobe đã giới thiệu lệnh Refine Edge. Nó đem dến cái nhìn đầu tiên cho chúng ta về việc chọn tóc, lông thú và các chi tiết khác trong hình ảnh một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên tới phiên bản Photoshop CS5 thì Adobe đã nâng cấp lệnh Refine Edge với đủ cải tiến và các tính năng mới giúp cho việc chọn tóc trong ảnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mình sẽ lấy bức ảnh dưới đây làm ví dụ, hãy để ý những loạn tóc xoăn mềm đang chỉa ra trước nền màu xám nhé:

Ví dụ minh họa.

Những gì mình muốn làm là thay thế nền màu xám này bằng một hình ảnh khác. Nhìn vào bảng điều khiển Layers của mình, các bạn sẽ thấy mình đã chuẩn bị một ảnh khác nằm ở một layer riêng ngay bên dưới bức ảnh này. Mình sẽ nhấp vào biểu tượng hiển thị của ảnh gốc để tạm thời tắt layer phía trên cùng đi, giúp cho chúng ta có thể xem được hình ảnh ở layer bên dưới nó:

Nhấn vào biểu tượng hiển thị.

Sau khi layer bên trên bị ẩn khỏi chế độ xem trong tài liệu, hình ảnh mà mình muốn thay thế sẽ hiện lên trên màn hình:

Nền thay thế.

Và đây là kết quả cuối cùng nhờ vào sức mạnh của lệnh Refine Edge trong Photoshop CS5:

Kết quả cuối cùng.

Bước 1: Vẽ Phác Thảo Lựa Chọn Thô Xung Quanh Đối Tượng

Mình sẽ bắt đầu bằng cách vẽ một đường viền lựa chọn khá thô xung quanh người phụ nữ trong ảnh mà không cần sử dụng bất kỳ công cụ lựa chọn cầu kỳ hay nâng cao nào ở đây. Lasso Tool hay Polygonal Lasso Tool đều sẽ hoạt động nhanh và tốt trong trường hợp này, hơn nữa nó cũng dể sử dụng. Mình sẽ chọn Polygonal Lasso Tool bằng cách nhấn giữ vào Lasso Tool trên Toolbar sau đó nhấn chọn Polygonal Lasso Tool từ menu ẩn:

Chọn Polygonal Lasso Tool.

Với Polygonal Lasso Tool, mình sẽ bắt đầu nhấp xung quanh cách tay và vai của người phụ nữ ở khu vực trung tâm bên dưới bức ảnh để xác định các điểm cho đường viền lựa chọn. Lưu ý mình đang giữ lựa chọn dọc theo mép trong của cánh tay cô gái. Lệnh Refine Edge có xu hướng hoạt động tốt nhất khi bạn giữ lựa chọn ban đầu ngay bên trong rìa của đối tượng:

Dùng Polygonal Lasso Tool nhấp dọc theo mép trong của cánh tay và vai cô gái.

Khi lên tới phần tóc của người phụ nữ, mình sẽ lại gần ở mép nhưng phải đảm bảo tránh bất kì khu vực nào mà nền màu xám hiển thị qua tóc của cô ấy. Bây giờ mình chỉ muồn chọn vùng tóc chính, phần còn lại sẽ để Refine Edge lo:

Chọn vùng tóc.

Cuối cùng mình sẽ nhấp nhanh vào khu vực bảng dán xung quanh hình ảnh, sau đó quay lại nhấp vào điểm ban đầu ngay dưới cánh tay của cô gái để hoàn thành lựa chọn:

Một đường viền lựa chọn thô xuất hiện xung quanh cô gái.

Bước 2: Chọn Lệnh Refine Edge

Với lựa chọn ban đầu này, trước khi làm bất cứ việc gì khác thì mình cần đảm bảo đã chọn đúng layer bên trong trong bảng điều khiển Layer. Trong trường hợp này này mình cần chọn layer ở trên cùng có chứa ảnh gốc:

Chắc chắn đã chọn đúng layer trong bảng điều khiển Layers.

Sau đó chúng ta sẽ đi tới menu Select trên thanh menu dọc trên đầu màn hình rồi chọn Refine Edge hoặc với Polygonal Lasso Tool vẫn đang được chọn thì chúng ta sẽ nhấn vào nút Refine Edge trên thanh tùy chọn (cần có một công cụ lựa chọn hoạt động để nút Refine Edge có thể xuất hiện trên thanh tùy chọn):

Nhấp vào nút Refine Edge trên thanh tùy chọn (với điều kiện có một công cụ lựa chọn đang hoạt động).

Thao tác này sẽ mở hộp thoại Refine Edge, nhưng trước khi xem xét nó chúng ta sẽ cùng xem nhanh hình ảnh bên trong cửa sổ tài liệu. Khu vực đã được chọn hiện đang nằm phía trước một nền màu trắng đồng nhất:

Cửa sổ tài liệu hiển thị vùng chọn nằm bên trên nền trắng.

Các Tùy Chọn Xem

Có thể sự hiển thị ở máy các bạn sẽ không giống như của mình tại đây. Lựa chọn của mọi người có thể xuất hiện trên nền trắng (giống mình) hay cũng có thể xuất hiện trên nền màu đen. Hoặc có thể vẫn sẽ là kiểu đường nét đứt tiêu chuẩn hay một số chế độ xem khả thi khác. Tất cả phụ thuộc vào View Mode – chế độ nằm ở đầu hộp thoại Refine Edge. Chúng ta có thể thấy bản xem trước hình thu nhỏ của chế độ xem hiện tại ở ngay bên phải từ “View”:

Một hình thu nhỏ xem trước hiển thị chế độ xem hiện tại.

Nếu nhấp vào hình thu nhỏ hoặc mũi tên nhỏ bên phải của nó, sẽ có một danh sách các chế độ xem khác nhau được mở ra để bạn có thể tùy chọn. Hiện tại mình đã chọn chế độ On White, đó là lý do tại sao lựa chọn của mình xuất hiện trên nền trắng. Giờ thử ấn chọn On Black xem sao nhé:

Chọn On Black.

Và giờ lựa chọn của mình đã xuất hiện trên nền màu đen:

Lựa chọn bây giờ xuất hiện trên nền đen sau khi chọn On Black.

Thử chọn Black & White xem sao nhỉ:

Chọn Black & White.

Hình ảnh trong cửa sổ tài liệu xuất hiện giống như chúng ta đang nhìn vào một layer mask vậy. Màu trắng đại diện cho khu vực hiện đang được chọn, màu đen đại diện cho khu vực không được chọn còn màu xám đại diện cho khu vực chỉ được chọn một phần:

Chế độ Black & White.

Cuối cùng mình sẽ chọn chế độ On Layers:

Chọn On Layers.

Chế độ này hiển thị lựa chọn hiện tại xuất hiện trên các layer khác trong tài liệu, rất hữu ích khi kết hợp hình ảnh vì nó có thể giúp người dùng dễ dàng đánh giá kết quả. Trong ví dụ của mình, bởi vì hiện đang một bức ảnh thứ hai nằm ngay ở layer bên dưới layer ảnh chính nên các bạn sẽ thấy bức ảnh thứ hai đằng sau bức ảnh chính khi mình nhấn chọn On Layers. Nếu như bạn đang làm việc trên một tài liệu chỉ có một layer, không có bất kỳ layer nào bên dưới hình ảnh thì khu vực không được chọn sẽ được lấp đầy bằng một mẫu bàn cờ (biểu tượng thể hiện độ trong suốt của PTS):

Chế độ On Layers.

Mình đã cố tình bỏ qua hai chế độ Marching Ants và Overlay. Bởi vì cả hai cái này đều không hữu ích. Chế độ Marching Ants sẽ hiển thị đường viền lựa chọn dạng nét đứt tiêu chuẩn còn chế độ Overlay sẽ hiện thị vùng không được chọn dưới dạng lớp phủ màu đỏ tương tự như cách mà vùng chọn xuất hiện trong chế độ Quick Mask. Riêng chế độ Reveal Layer ở cuối danh sách thì lát nữa chúng ta sẽ cùng xem xét sau.

Mục đích của các chế độ xem khác nhau này là giúp cho người dùng đánh giá lựa chọn dễ dàng hơn khi thực hiện tinh chỉnh. Với một số hình ảnh vùng chọn có thể dễ nhìn hơn so với màu trắng hoặc đen… Thông thường chúng ta cần chuyển đổi giữa các chế độ xem khi làm việc, đó là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy rằng mỗi chế độ xem trong danh sách sẽ có một phím tắt riêng để có thể chuyển đổi qua lại một cách nhanh chóng. Ví dụ: ta có thể chuyển sang chế độ On White bằng cách nhấn W, On Black dùng phím B, hoặc nhấn phím F liên tục để chuyển đổi giữa các chế độ xem.

Nếu muốn chọn các chế độ xem từ danh sách thay vì dùng phím tắt thì hãy đảm bảo bạn nhớ nhấp đúp vào tên của chế độ. Thao tác này sẽ giúp bạn chọn chế độ xem rồi sau đó đóng danh sách lại.

Bước 3: Tăng Giá Trị Radius

Ngay bên dưới tùy chọn View Mode là một mục có tên gọi Edge Detection. Đây là nơi tạo nên sự kì diệu. Để có thể thêm nhiều tóc vào lựa chọn hãy nhấp vào thanh trượt Redius và bắt đầu kéo nó về phía bên phải:

Nhấp và kéo thanh trượt Radius về phía bên phải.

Khi kéo thanh trượt, chúng ta sẽ thấy một số phần tóc nằm ngoài lựa chọn ban đầu bắt đầu được thêm vào vùng chọn. Hiện mình đang sử dụng chế độ On Layers để có thể nhìn thấy tóc dễ dàng hơn vì tóc sẽ xuất hiện trên nền này. Ngoài ra bạn cũng có thể thử sử dụng một chế độ khác:

Một số phần tóc nằm ngoài vùng chọn hiện đã được thêm vào.

Tiếp tục kéo thanh trượt sang phải để tăng giá trị Redius:

Tiếp tục tăng giá trị Radius.

Những phần tóc xa hơn nữa bắt đầu xuất hiện:

Hình ảnh sau khi tiếp tục tăng giá trị Radius.

Vậy chính xác thì điều gì đang xảy ra ở đây? Giá trị Radius này có liên quan đến việc chọn tóc hay không? Nhìn vào bên phải của hình thu nhỏ xem trước View Mode bạn sẽ thấy có một tùy chọn tên là Show Radius. Theo mặc định tùy chọn này sẽ bị tắt. Tích vào ô của nó để bật lên:

Bật Show Radius.

Với tùy chọn này được bật, chúng ta thực sự có thể thấy Radius hiển thị trong cửa sổ tài liệu. Cách hpajt động của lệnh Refine Edge là nó sẽ nhìn xung quanh mép của vùng chọn ban đầu rồi quyết định những gì cần được thêm vào vùng chọn, giá trị Radius sẽ kiểm soát khoảng cách từ mép vùng chọn. Nó sẽ xong bao quát toàn bộ hình ảnh mà chỉ tập trung vào khoảng mà chúng ta chỉ định. Đó là lý do tại sao Radius được đo bằng đơn vị pixel. Ví dụ chúng ta đặt giá trị Radius là 50 pixel thì PTS sẽ kiểm tra 50 pixel theo một trong hai hướng của lựa chọn ban đầu để xác định xem có bất kỳ thứ gì khác trong khu vực cần được đưa vào lựa chọn hay không.

Nhìn vào cửa sổ tài liệu, ta có thể thấy Radius là vùng có thể nhìn thấy được giữa hai vùng màu đen. Mà đen thể hiện các khu vực mà PTS đang bỏ qua vì nó tìm kiếm các pixel bổ sung để thêm vào lựa chọn (với chế độ On White thì các khu vực bị bỏ qua sẽ xuất hiện bằng màu trắng). Chỉ có các pixel trong vùng Radius mới được PTS đưa vào phân tích:

Radius xuất hiện giữa hai khoảng màu đen.

Để dễ nhìn hơn thì mình sẽ nhấn phím K để chuyển từ chế độ xem On Layers sang Black & White. Bây giờ vùng Radius xuất hiện dưới dạng màu trắng đồng nhất giữa hai khoảng màu đen:

Nhìn kết quả ở chế độ Black & White.

Nhấn L để chuyển lại chế độ On Layers.

Smart Radius

Việc tăng giá trị Radius cho phép mình đưa thêm nhiều tóc của cô gái vào vùng phân tích hơn. Điều này thật tuyệt vời ngoại trừ việc có thể gây ra một số vấn đề tiềm ẩn khác. Radius hiện tại quá rộng xung quanh cánh tay và vai của người phụ nữa. Nó cũng xuất hiện ở quanh cạnh dưới và cạnh phải của hình ảnh trong khi mình không cần nó phải như thế:

Phần tóc cần giá trị Radius cao nhưng các vùng khác thì không.

Đây là lúc chúng ta cần sử dụng tùy chọn Smart Radius. Theo mặc định nó nằm ngay phía trên thanh trượt Radius. Mình sẽ nhấp vào ô để bật tùy chọn này lên:

Bật Smart Radius.

Với Smart Radius được bật, PTS sẽ xem xét kỹ hơn các cạnh của vùng chọn ban đầu và cố gắng thu hẹp kích thước Radius bất cứ khi nào có thể. Hay nói cách khác, đối với ví dụ của mình thì cạnh góc theo cánh tay và vai người phụ nữ là vật thể mịn nên PTS sẽ giảm chiều rộng của Radius trong khu vực đó và vẫn để lại phần Radius rộng cho khu vực tóc. Nếu nhìn vào cửa sổ tài liệu, ta sẽ thấy rằng PTS đã thực hiện chính xác điều đó. Phần Radius xung quanh tóc vẫn rộng nhưng phần ở cánh tay và vai đã hẹp hơn trước nhiều. Vẫn còn một chút Radius không mong muốn dọc theo phần dưới cùng của hình ảnh, tuy nhiên chúng ta sẽ xem xét cách xử lý nó sau:

Với tùy chọn Smart Radius được bật, PTS có thể thay đổi độ rộng của Radius ở từng khu vực khác nhau.

Một lưu ý nhanh về Smart Radius đó là tùy thuộc vào hình ảnh và các loại cạnh khác nhau (như trong ví dụ minh họa của mình). Mặt khác, nếu chỉ chọn tóc và không có gì khác, hoặc chỉ chọn các cạnh nhẵn thì chúng ta không cần thiết phải bật Smart Radius. Tất nhiên bạn cũng có thể vẫn bật nó lên và suy xét xem như nào sẽ đẹp và ổn hơn. Không phải lúc nào cũng bắt buộc phải sử dụng nó chỉ vì nó nằm ở đấy cùng cái tên “Smart”. Có rất nhiều cách để có thể điều chỉnh kích cỡ của Radius.

Bước 4: Điều Chỉnh Radius Theo Cách Thủ Công Với Refinement Brushes

Khi đã làm tất cả những gì có thể với thanh trượt Radius và tùy chọn Smart Radius thì sau đó chúng ta có thể tinh chỉnh Radius theo cách thủ công bằng cách sử dụng bàn chải đi kèm với lệnh Refine Edge. Nhìn sang bên trái của các tùy chọn Radius và Smart Radius, ta sẽ thấy một biểu tượng bàn chải. Nhấp giữ vào biểu tượng này sẽ có một menu xuất hiện và chúng ta có thể chọn bàn chải mà mình cần. Hai bàn chải cần chọn là Refine Radius Tool và Erase Refinements Tool:

Nhấn giữ vào biểu tượng bàn chải để truy cập các công cụ tinh chỉnh Radius.

Nghe tên có vẻ hơi có thể coi Refine Radius Tool tương tự như Add to Radius brush và Erase Refinements Tool tương tự như Subtract from Radius brush. Adobe đặt tên là “Tool” nhưng thực chất chúng hoạt động như bút vẽ, cho phép người dùng chỉ cần vẽ lên các vùng trong hình ảnh mà chúng ta cần thêm vào hay bớt đi Radius hiện có.

Theo mặc định, Refine Radius Tool được chọn vì đó là công cụ chúng ta sử dụng nhiều nhất. Vì vậy không cần phải chọn nó từ danh sách. Cũng không cần chọn Erase Refinements Tool từ danh sách bởi vì chúng ta có thể tạm thời chuyển từ Refine Radius Tool sang Erase Refinements Tool bằng cách nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac). Khi thả phím Alt / Option ngay lập tức chuyển trở lại Refine Radius Tool. Hay nói cách khác, chúng ta không bao giờ phải chọn một trong hai công cụ từ hộp thoại vì vậy ta có thể không cần nhớ về mấy biểu tượng bàn chải này.

Trước khi cố gắng thêm nhiều tóc của cô gái vào lựa chọn của mình, trước tiên mình sẽ sử dụng Erase Refinements Tool để loại bỏ vùng Radius không mong muốn ở dưới cùng hình ảnh. Hãy nhớ khi sử dụng công cụ này sẽ không giống như các công cụ lựa chọn khác của PTS. Chúng ta không thêm vào hay bớt đi vùng chọn thực tê bằng chính các công cụ này. Đơn giản ta chỉ điều chỉnh kích thước của khu vực mà PTS đang phân tích. PTS xác định pixel nào cần chọn và pixel nào cần bỏ qua. Việc duy nhất chúng ta làm là chỉ cho nó biết nơi nào cần xem xét và nơi nào không.

Mình sẽ giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) để tạm thời chuyển sang Erase Refinements Tool. Hơi khó để có thể nhìn thấy trong chụp màn hình nhưng một dấu (-) nhỏ xuất hiện ở giữa con trỏ khi Erase Refinements Tool hoạt động (dấu (+) xuất hiện khi Refine Radius Tool hoạt động. Sau đó chỉ cần nhấp và kéo qua các khu vực Radius không mong muốn để xóa chúng. Vì mình vẫn chọn tùy chọn Show Radius ở đầu hộp thoại, chúng ta có thể thấy rằng khu vực dọc theo dưới cùng của hình ảnh hiện được tô màu đen, cũng có nghĩa PTS sẽ bỏ qua khu vực đó:

Nhấn giữ Alt (Win) / Option (Mac) và tô dọc theo phần dưới cùng hình ảnh.

Mình sẽ thả phím Alt (Win) / Option (Mac) để chuyển trở lại Refine Radius Tool sau đó mình có thể bắt đầu thêm nhiều tóc của cô gái vào lựa chọn hơn. Mình sẽ bỏ chọn tùy chọn Show Radius ở đầu hộp thoại để chúng ta có thể xem lại ảnh thực ở phía trước ảnh nền (sử dụng chế độ On Layers):

Sau khi tắt Show Radius, chúng ta chuyển trở lại để xem hình ảnh trong cửa sổ tài liệu.

Để thêm nhiều tóc hơn vào vùng chọn, ta chỉ cần vẽ bằng Refine Radius Tool lên khu vực có tóc của cô gái. Nhưng làm sao biết được nơi nào để vẽ khi chúng ta thực sự không thể nhìn thấy phần còn lại của mái tóc cô gái vì nó hiện không nằm trong vùng chọn? Sẽ rất hữu ích nếu có một số cách để tạm thời xem toàn bộ hình ảnh gốc để có thể thấy chính xác nơi cần vẽ. Rất may là có một chế độ xem với tên gọi Reveal Layer sẽ giải quyết vấn đề này.

Mình sẽ nhấp vào hình thu nhỏ của chế độ xem ở đầu hộp thoại, sau đó nhấp đúp vào Reveal Layer ở cuối danh sách để chọn nó hoặc nhấn phím R trên bàn phím:

Chọn Reveal Layer.

Sau khi chọn Reveal Layer, hình ảnh gốc sẽ hiển thị trở lại trong cửa sổ tài liệu giúp bạn dễ dàng nhìn thấy nơi cần vẽ bằng Refine Radius Tool:

Reveal Layer sẽ hiển thị hình ảnh gốc mà không có bất kỳ lựa chọn nào.

Bây giờ đã biết phải vẽ ở đâu nên mình sẽ nhấn phím L để chuyển về chế độ xem On Layers. Sau đó bắt đầu vẽ bằng Refine Radius Tool để thêm nhiều tóc vào vùng chọn hơn. Cũng tương tự như bất kỳ bàn chải nào khác của PTS, chúng ta có thể thay đổi kích thước của cả Refine Radius Tool và Erase Refinements Tool trực tiếp từ bàn phím. Nhấn phím “[” hoặc “]” sẽ làm cho bàn trải nhỏ/lớn hơn.

Khi vẽ trên khu vực bằng cách nhấn giữ nút chuột, chúng ta sẽ thấy hình ảnh gốc xuất hiện bên trong khu vực đã vẽ, điều này giúp chúng ta thấy được bản thân đang vẽ ở đúng vị trí:

Có thể nhìn thấy nền màu xám từ hình ảnh gốc khi nhấn giữ chuột.

Khi thả nút chuột, hình ảnh gốc sẽ biến mất và có thể nhìn thấy kết quả với nhiều phần tóc hơn được thêm vào vùng chọn. Chúng ta có thể tiếp tục tô lên phần tóc bằng Refine Radius Tool để thêm nhiều tóc hơn vào vùng chọn hoặc nếu mắc lỗi chỉ cần nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) để tạm thời chuyển sang Erase Refinements Tool và tô để xóa vùng đó khỏi vùng Radius:

Các tùy chọn điều chỉnh cạnh.

Các Tùy Chọn Adjust Edge

Bên dưới tùy chọn Edge Detection trong hộp thoại Refine Edge là tùy chọn Adjust Edge options – Smooth, Feather, Contrast, và Shift Edge. Cả bốn tùy chọn này được đặt là 0 theo mặc định và khi sử dụng lệnh Refine Edge để chọn tóc thì tốt nhên nên để ít nhất ba tùy chọn Smooth, Feather và Contrast bằng 0. Tùy chọn Smooth được sử dụng để làm mịn các cạnh lựa chọn lởm chởm nhưng nó thường gây ra các vấn đề khi chọn tóc. Tùy chọn Feather sẽ làm mờ cạnh lựa chọn, điều này chỉ làm cho mọi thứ trông mềm mại và mờ, khiến cho nó không chuyên nghiệp tí nào. Còn tùy chọn Contrast sẽ cố gắng làm cho các cạnh trở nên sắc nét bằng cách tăng độ tương phản, cái này cũng không phù hợp với việc chọn tóc chút nào.

Tùy chọn duy nhất nên thử là Shift Edge. Kéo thanh trượt sang bên phải sẽ mở rộng các cạnh vùng chọn ra bên ngoài. Điều này giúp có thêm nhiều tóc vào vùng chọn, trong khi kéo thanh trượt sang trái sẽ thu hẹp các cạnh vùng chọn vào trong, làm thắt chặt vùng chọn hơn. Nếu không có cách nào để cải thiện kết quả, chỉ cần kéo thanh trượt trở lại chính giữa. Trong trường hợp của mình thì mình sẽ kéo thanh trượt sang phải để tăng giá trị Shift Edge lên +20%:

Tăng giá trị Shift Edge để mở rộng cạnh lựa chọn ra bên ngoài.

Điều này sẽ mở rộng các cạnh của lựa chọn ra bên ngoài và bây giờ có thể thấy nhiều chi tiết tóc đẹp hơn được thêm vào vùng chọn, mặc dù phần lớn trông nó khá mờ vào lúc này nhưng mình lát nữa mình sẽ chỉnh sửa nó sau:

Tăng giá trị Shift Edge để thêm nhiều chi tiết tóc hơn.

Bước 5: Loại Bỏ Viền Bằng Cách Khử Nhiễm Màu

Hiện tại còn một vấn đề đang xót lại. Chúng ta có thể nhận thấy có khá nhiều tua rua xung quanh tóc, đó chính là màu còn lại của màu nền ban đầu. Chúng ta có thể loại bỏ phần viền bằng cách sử dụng tùy chọn Decontaminate Colors được tìm thấy ở trong phần Output cuối hộp thoại. Theo mặc định, thì Decontaminate Colors bị tắt đi. Mình sẽ nhấp vào ô để bật nó lên:

Bật tùy chọn Decontaminate Colors.

Bây giờ có thể làm sạch phần viền bằng cách kéo thanh trượt Amount về bên phải. Giá trị mặc định của nó là 50%. Khi kéo thanh trượt xa hơn về phía bên phải, PTS sẽ loại bỏ phần viền bằng cách thay đổi vật lý màu của các pixel xung quanh tóc để chúng phù hợp với chính màu của tóc hơn là màu nền ban đầu. Mình sẽ tăng giá trị Amount lên thành 75%:

Tăng giá trị Decontaminate Colors để loại bỏ phần tua rua xung quanh tóc.

Tóc bây giờ có vẻ đã sẫm màu hơn, đặc biệt là các sợ mảnh ban đầu có màu xám nhạt và phần tua rua đã bị loại bỏ:

Hình ảnh sau khi loại bỏ viền bằng tùy chọn Decontaminate Colors.

Bước 6: Xuất Lựa Chọn

Bây giờ đã xong công việc chọn tóc, chúng ta cần xuất vùng chọn và cách tốt nhất để làm điều đó là PTS chuyển vùng chọn thành layer mask để chúng ta không xóa pixel nào khỏi ảnh gốc. Đặt tùy chọn Output To (nằm ngay dưới tùy chọn Decontaminate Colors) thành New Layer with Layer Mask nếu nó chưa được đặt về hai lựa chọn này:

Chọn “New Layer with Layer Mask”.

Nhấp vào OK ở góc dưới cùng bên phải của hộp thoại Refine Edge để đóng. Nếu nhìn vào bảng điều khiển Layers, ta sẽ thấy rằng PTS đã tạo một bản sao của hình ảnh gốc và chuyển đổi lựa chọn thành một layer mask trên layer mới. Layer gốc bên dưới đã bị tắt nên không còn hiển thị trong cửa sổ tài liệu:

Bảng điều khiển Layers hiển thị layer mask trên bản sao của hình ảnh gốc.

Bước 7: Dọn Layer Mask Nếu Cần Thiết

Vì chúng ta tập trung rất nhiều vào việc chọn tóc trong ảnh nên có thể một số phần khác của vùng chọn cần được dọn dẹp một chút. Để kiểm tra layer mask cho bất kỳ khu vực nào có vấn đề, chỉ cần nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) trên bàn phím và nhấp trực tiếp vào hình thu nhỏ của layer mask trong bảng điều khiển Layers:

Nhấn giữ Alt (Win) / Option (Mac) rồi nhấn vào hình thu nhỏ layer mask.

Thao tác này vừa chọn layer mask vừa khiến nó hiển thị trong cửa sổ tài liệu. Nếu nhận thấy bất kỳ khu vực nào cần được chỉnh sửa, hãy lấy Brush Tool từ Toolbar và tô lên các khu vực với màu trắng hoặc đen nếu cần:

Tô màu trắng để làm sạch vài khu vực.

Sau khi hoàn thành, hãy chuyển trở lại chế độ xem hình ảnh bình thường trong cửa sổ tào liệu bằng cách nhấp vào hình thu nhỏ xem trước của layer trong bảng điều khiển Layers:

Nhấp vào hình thu nhỏ xem trước ở bên trái của hình thu nhỏ mặt nạ.

Và đây là kết quả cuối cùng:

Kết quả cuối cùng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây