Hướng Dẫn Tạo Hiệu Ứng Ảnh Được Ghép Lại Với Những Ô Vuông Nhỏ

0
297

TẠO HIỆU ỨNG ẢNH ĐƯỢC GHÉP LẠI VỚI NHỮNG Ô VUÔNG NHỎ

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn mọi người cách biến một bức ảnh thành một bức ảnh ghép từ các hình vuông nhỏ. Đây là một hiệu ứng thú vị và rất dễ thực hiện, không chỉ vậy hầu hết ta chỉ cần thực hiện lặp đi lặp lại các bước.

Mình sẽ sử dụng hình ảnh dưới đây làm ví dụ minh họa:

Ảnh gốc.

Và đây là hiệu ứng ảnh được ghép lại từ những ô vuông nhỏ:

Kết quả cuối cùng.

Như mình đã nói thì hiệu ứng này đa phần là các bước lặp đi lặp lại nên một khi đã thành thạo nó rồi thì bạn thậm chí còn chẳng phải nghĩ ngợi nhiều mà cứ thế làm thôi.

Bước 1: Tạo Bản Sao Layer Background

Trong bảng điều khiển Layers hiện đang chỉ có duy nhất một layer là layer Background:

Layer Background trong bảng điều khiển Layers.

Chúng ta cần sao chép layer Background nên mình sẽ nhấn phím tắt Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac). Thao tác này sẽ tạo ra một bản sao của layer Background và nó được tự động đặt tên là “Layer 1”:

Nhấn phím tắt Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac) để tạo ra một bản sao của layer Background.

Bước 2: Thêm Một Layer Nằm Giữa Layer Background và Layer 1 Rồi Lấp Đầy Nó Bằng Màu Trắng

Chúng ta cần thêm một layer trống mới nằm giữa hai layer hiện có trong bảng điều khiển Layers. Với Layer 1 hiện đang được chọn, nhấn phím Ctrl (Win) / Command (Mac) rồi nhấn vào biểu tượng New Layer ở cuối bảng điều khiển Layers. Thông thường, PTS sẽ thêm layer mới ngay phía trên layer đang được chọn, nhưng khi người dùng nhấn giữ phím Ctrl/Command thì PTS sẽ tự động thêm layer vào dưới layer đang được chọn:

Nhấn giữ phím Ctrl/Command rồi nhấn vào biểu tượng New Layer để tạo layer trống mới nằm giữa hai layer hiện có trong bảng điều khiển Layers.

Bây giờ chúng ta có một layer trống mới với tên gọi “Layer 2” nằm ở giữa hai layer còn lại:

Layer trống mới được thêm vào giữa layer Background và Layer 1.

Cần lưu ý một chút trước khi tiếp tục công việc. Đó là chúng ta sẽ có rất nhiều layer khi tạo xong hiệu ứng này và thường mình sẽ khuyên các bạn nên đặt tên cho các layer để công việc trở nên dễ dàng cũng như thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp này có lẽ sẽ hơi phát rồ lên khi mà cố nghĩ ra các cái tên cho từng layer một. Nên nếu bạn thực sự rảnh rỗi và thích thú với việc đặt tên thì hãy làm, còn không thì đừng quá đặt nặng vấn đề đặt tên cho từng layer.

Bây giờ, chúng ta cần lấp đầy layer trống mới này bằng màu trắng. Vì sẽ sử dụng màu trắng làm màu foreground cho hiệu ứng nên hãy nhấn phím D để đặt lại màu foreground và background về mặc định. Sử dụng phím tắt Ctrl+Backspace (Win) / Command+Delete (Mac) để lấp đầy layer trống mới này bằng màu trắng.

Bạn sẽ không nhận ra bất cứ điều gì đã xảy ra thông qua cửa sổ tài liệu, vì hiện tại “Layer 2” đang bị chặn khỏi chế độ xem. Nhưng nếu nhìn vào bảng điều khiển Layers, bạn sẽ thấy hình thu nhỏ xem trước của Layer 2 hiện tại toàn là màu trắng:

Hình thu nhỏ xem trước của Layer 2 hiển thị toàn màu trắng.

Bước 3: Kéo Vùng Chọn Hình Vuông Xung Quanh Một Phần Của Hình Ảnh

Mình sẽ nhấp lại vào Layer 1 để chọn nó. Sau đó sử dụng Rectangular Marquee trên Toolbar:

Rectangular Marquee.

Ngoài ra bạn có thể nhấn phím M để chọn nhanh công cụ này. Sau đó, với Rectangular Marquee và Layer đã được chọn, chúng ta sẽ kéo một vùng chọn hình vuông bên trong hình ảnh. Trước tiên, mình sẽ kéo một hình vuông xung quanh khuôn mặt của cậu bé ở bên phải hình ảnh:

Sử dụng Rectangular Marquee để vẽ vùng chọn hình vuông đầu tiên.

Để tạo vùng chọn là một hình vuông hoàn hảo, hãy nhấn giữ phím Shift khi kéo.

Bước 4: Thêm Layer Mask

Khi đã tạo được vùng chọn là một hình vuông vắn, hãy đảm bảo “Layer 1” vẫn đang được chọn trong bảng điều khiển Layers. Hãy nhấp vào biểu tượng Add A Layer Mask ở cuối bảng điều khiển Layers:

Nhấn vào biểu tượng Add A Layer Mask.

Thao tác này sẽ thêm layer mask vào Layer 1. Vì mình đã tạo một vùn chọn trên hình ảnh khi nhấp vào biểu tượng Add A Layer Mask nên PTS sẽ sử dụng vùng chọn đó để tạo layer mask. Nghĩa là chỉ vùng hình ảnh bên trong vùng chọn sẽ vẫn hiển thị trong cửa sổ tài liệu. Phần còn lại của hình ảnh sẽ bị ẩn khỏi chế độ xem, để lộ ra lớp màu trắng bên dưới nó:

Vùng chọn hình vuông xung quanh gương mặt cậu bé hiện đang hiển thị trong cửa sổ tài liệu, phần còn lại của hình ảnh bị ẩn dưới lớp màu trắng.

Bước 5: Hủy Liên Kết Giữa Layer Mask Và Nội Dung Hình Ảnh

Nhìn vào bảng điều khiển Layers, chúng ta có thể thấy layer mask đã được thêm vào Layer 1. Phần layer mask có màu đen, ngoại trừ khu vực có khuôn mặt cậu bé có màu trắng (biểu thị khu vực này đang hiển thị trong cửa sổ tài liệu). Nếu nhìn kĩ, bạn sẽ phát hiện một biểu tượng liên kết nhỏ giữa hình thu nhỏ của layer và hình thu nhỏ của layer mask:

Biểu tượng liên kết giữa hình thu nhỏ của layer và hình thu nhỏ của layer mask.

Khi biểu tượng liên kết này hiển thị, điều đó có nghĩa là nội dung của layer (hình ảnh) và layer mask đang được liên kết với nhau. Nếu di chuyển một trong hai thứ thì thứ còn lại cùng sẽ di chuyển theo. Đó không phải là điều chúng ta muốn. Chúng ta có thể di chuyển layer mask mà không cần di chuyển hình ảnh. Để làm được điều này, hãy nhấn vào biểu tượng liên kết để hủy nó đi. Bây giờ, layer mask đã có thể di chuyển một cách độc lập với nội dung layer:

Nhấn vào biểu tượng liên kết để hủy nó.

Bước 6: Thêm Kiểu “Outer Glow” Màu Trắng Vào Layer Mask

Để có thể nhìn thấy các cạnh của hình vuông khi tạo hiệu ứng, chúng ta cần thêm một kiểu layer là “Outer Glow” vào layer mask. Đầu tiên, hãy nhấp trực tiếp vào hình thu nhỏ của layer mask để chọn. Sau đó, nhấp vào biểu tượng New Adjustment Layer ở cuối bảng điều khiển Layers:

Với layer mask đã được chọn, nhấn vào biểu tượng New Adjustment Layer.

Sau đó nhấn chọn Outer Glow:

Chọn Outer Glow.

Thao tác này sẽ mở ra hộp thoại Layer Style với các tùy chọn Outer Glow nằm ở giữa. Theo mặc định, kiểu layer Outer Glow sẽ sử dụng màu hơi vàng. Nhưng mình muốn đổi nó thành màu trắng nên mình sẽ nhấp trực tiếp vào mẫu màu của Outer Glow:

Nhấp vào mẫu màu để đổi màu.

Sau khi nhấp vào mẫu màu, PTS sẽ mở ra Color Picker, mình sẽ nhấn chọn màu trắng ở góc trên cùng bên trái:

Nhấn chọn màu trắng ở góc trên cùng bên trái.

Nhấn OK để thoát khỏi Color Picker. Màu Outer Glow của mình bây giờ là màu trắng.

Bỏ qua các cài đặt khác của Outer Glow. Lúc này chúng ta chỉ cần nhấn OK để đóng hộp thoại Layer Style. Outer Glow màu trắng sẽ ngay lập tức được thêm vào layer mask. Hiện tại chúng ta chưa thể nhìn thấy nó vì trong hình ảnh nó là ánh sáng trắng trên nền trắng, nhưng lát nữa sau khi thêm nhiều phần ô vuông vào hình ảnh hơn thì sẽ dần dần nhìn thấy nó rõ hơn.

Bước 7: Tạo Bản Sao Layer 1

Ban đầu mình có nói tạo hiệu ứng này là một công việc với các bước lặp đi lặp lại. Và giờ chính là lúc lặp lại công việc đó. Các bước tiếp theo đây sẽ được lặp đi lặp lại rất nhiều lần và khá dễ dàng. Đầu tiên, với Layer 1 được chọn, mình sẽ sao chép nó bằng cách nhấn phím tắt Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac). Bây giờ, mình đã có một bản sao của Layer 1 nằm ngay trên đầu bảng điều khiển Layers:

Bản sao của Layer 1 nằm ngay trên đầu bảng điều khiển Layers.

Đây là bản sao chính xác của Layer 1, bởi nó không chỉ chứa hình ảnh mà còn chứa cả một bản sao của layer mask cùng kiểu layer Outer Glow. Vậy nên ta không cần thêm một layer mask hay Outer Glow khác. Mọi thứ giờ đã sẵn sàng. Vì liên kết giữa nội dung layer và layer mask đã bị hủy nên chúng cũng không được liên kết ở bản sao mới tạo, đây là điều mà chúng ta muốn.

Bước 8: Di Chuyển Layer Mask Đến Một Vị Trí Mới Để Tạo Ô Vuông Thứ Hai

Chọn Move Tool trên Toolbar hoặc nhấn phím V:

Chọn Move Tool.

Sau đó, trong bảng điều khiển Layers, nhấp vào hình thu nhỏ của layer mask trong bản sao của Layer 1 để chọn nó, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn layer mask chứ không phải chính layer bản sao đó. Hình thu nhỏ của layer mask sẽ được đánh dấu xung quanh để người dùng biết được rằng nó hiện đang được chọn:

Nhấp vào hình thu nhỏ layer mask để chọn.

Sau đó, với layer mask đã được chọn, chúng ta chỉ cần nhấp vào bên trong cửa sổ tài liệu và kéo layer mask đến một vị trí mới, vị trí này sẽ tạo nên ô vuông thứ hai. Mình sẽ kéo nó xuống bên dưới dịch sang bên trái, sao cho góc trên bên phải ô vuông thứ hai đè lên góc dưới bên trái của ô vuông đầu tiên:

Kéo layer mask vào cửa sổ tài liệu để tạo ô vuông thứ hai.

Giờ mình có hai hình vuông, nếu nhìn vào góc trên cùng bên phải của ô vuông vừa tạo, bạn sẽ thấy Outer Glow màu trắng hiển thị ở các cạnh của hình vuông.

Bước 9: Tiếp Tục Tạo Bản Sao Và Kéo Layer Mask Để Tạo Các Ô Vuông Tiếp Theo

Giờ chỉ cần lặp lại hai bước vừa rồi cho đến khi các khu vực chính của hình ảnh hiển thị qua các ô vuông. Trước tiên hãy nhấn Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac) để tạo bản sao của layer. Sau đó, quan trọng nhất là hãy nhấp vào hình thu nhỏ layer mask của layer bản sao mới tạo (chứ không phải hình thu nhỏ nội dung layer
). Nếu bạn cố kéo layer mask để tạo một ô vuông mới mà thấy hình ảnh bên trong hình vuông chuyển động thì có nghĩa là bạn đã chọn nhầm. Nếu vậy hãy nhấn Ctrl+Z (Win) / Command+Z (Mac) để hoàn tác, sau đó nhấp lại cho đúng vào layer mask của bản sao mới tạo rồi thử lại.

Tiếp tục với công việc tạo bản sao, chọn layer mask rồi kéo nó đến vị trí mới trong hình ảnh cho tới khi hoàn thành. Bạn hoàn toàn có thể chồng các ô vuông lên nhau và đôi khi để thừa một chút khoảng trống giứa chúng để hiệu ứng thêm thú vị.

Mình sẽ tiếp tục tạo bảo sao layer và di chuyển layer mask cho đến khi cả bốn người trong ảnh đều được hiển thị qua các ô vuông. Đây là hình ảnh của mình sau khi tạo đủ ô vuông để đưa phần còn lại của cậu bé vào hình ảnh:

Hình ảnh sau khi thêm đủ ô vuông để hiển thị toàn bộ cậu bé áo xanh biển.

Sau khi tạo nhiều bản sao hơn và di chuyển các layer mask xung quanh để tạo ra các ô vuông, mẹ và em trai của cậu bé cũng đã xuất hiện sau hiệu ứng ô vuông:

Mẹ và em trai cũng đã xuất hiện.

Cuối cùng, mình đã thêm đủ ô vuông để hiển thị tất cả khu vực chính của hình ảnh. Đảm bảo khuôn mặt của cả bốn người đều nhìn thấy rõ ràng trong ảnh và không bị cắt bởi các cạnh bất kì của ô vuông nào:

Số ô vuông đã đủ để hiển thị các khu vực chính của hình ảnh.

Bước 10: Tạo Bản Sao Khác Của Layer Và Giảm Kích Cỡ Ô Vuông Xuống 50%

Phần chính của hiệu ứng đã hoàn tất và được lưu lại, hiện mình có tổng cộng 36 ô vuông trong hình ảnh. Mọi người có thể thêm nhiều hoặc ít hơn số ô vuông so với mình. Điều đó tùy thuộc vào hình ảnh mà bạn sử dụng. Mình sẽ hoàn thành hiệu ứng bằng cách thêm một số ô vuông nhỏ hơn ở các góc và xung quanh các cạnh bên ngoài.

Để làm được điều này, chúng ta cần tạo bản sao khác của layer bằng cách nhấp vào Ctrl+J (Windows / Command+J (Mac), sau đó nhấp vào layer mask để chọn nó giống như cách đã làm với các ô vuông trước. Vì thay vì chỉ đơn giản di chuyển layer mask để tạo một ô vuông khác thì mình sẽ nhấn Ctrl+T (Win) / Command+T (Mac) để hiển thị khung Free Transform và xử lý xung quanh ô vuông. Sau đó kéo một trong các chốt điều khiển ở góc vào trong để giảm kích thuốc ô vuông khoảng 50%. Nhấn phím Shift+Alt (Win) / Shift+Option (Mac) khi kéo chốt điều khiển vào trong sẽ giúp cho chúng ta vẫn giữ nguyên hình vuông hoàn hảo và chỉ thay đổi kích thước từ tâm của nó:

Sử dụng Free Transform để giảm kích thước ô vuông xuống 50%.

Khi đã thay đổi kích thước ô vuông xuống một nửa so với abn đầu, nhấn Enter (Win) / Return (Mac) để xác nhận. Sau đó, giống như đã thực hiện với các ô vuông khác, chúng ta cũng sử dụng Move Tool để kéo nó đến một vị trí mới, lần này các các vị trí xung quanh mép ngoài của ảnh:

Sử dụng Move Tool để kéo ô vuông nhỏ tới những vị trí ở rìa bức ảnh.

Bước 11: Tiếp Tục Thêm Nhiều Ô Vuông Nhỏ Hơn Xung Quanh Các Cạnh Bên Ngoài Của Ảnh

Tiếp tục tạo bảo sao layer với layer mask của ô vuông nhỏ hơn và di chuyển các ô vuông nhỏ này ra các cạnh bên ngoài của ảnh ghép. Một lần nữa, thêm bao nhiều ô để bức ảnh trông đẹp nhất là tùy vào bạn. Đây là hình ảnh của mình sau khi thêm một số ô vuông nhỏ vào để tạo sự đa dạng:

Hình ảnh sau khi thêm đủ ô vuông để đưa em trai của của cậu bé vào đủ tầm nhìn.

Bước 12: Hợp Nhất Tất Cả Các Lớp Ô Vuông Vào Thành Một

Sau khi thêm đủ loại ô vuông lớn nhỏ vào hình ảnh, hiện tại mình có tổng cộng 56 ô vuông. Có nghĩa là có 56 layer chứa mặt nạ ô vuông. Mình muốn hoàn thành hiệu ứng bằng cách thêm bóng đổ vào hình ảnh và thật khó để làm nó với 56 layer riêng biệt. Điều cần làm lúc này là hợp nhất 56 layer thành một. Trong bảng điều khiển Layers, nhấp vào layer trên cùng để chọn nó. Sau đó cuộn xuống hết cỡ, nhấn phím Shift và nhấp vào “Layer 1” (là layer bắt đầu). Thao tác này sẽ chọn tất cả các layer mặt nạ ô vuông cùng một lúc.

Với tất cả các layer này được chọn, nhấn Ctrl+E (Win) / Command+E (Mac) để hợp nhất tất cả chúng vào một layer duy nhất phía trên layer được lấp đầy bởi màu trắng. Bầy giờ chúng ta chỉ có ba layer trong bảng điều khiển Layers là layer Background, layer được lấp đầy bởi màu trắng và layer vừa mới hợp nhất:

Sau khi hợp nhất, trong bảng điều khiển Layers hiện tại chỉ còn lại 3 layer.

Bước 13: Thêm Bóng Đổ Để Hoàn Tất Hiệu Ứng

Với layer vừa hợp nhất đang được hcojn, nhấn vào biểu tượng New Adjustment Layer ở cuối bảng điều khiển Layers, rồi chọn Drop Shadow:

Nhấn vào New Adjustment rồi chọn Drop Shadow.

Thao tác này sẽ lại mở ra hộp thoại Layer Style, nhưng lần này là các tùy chọn dành cho Drop Shadow. Tùy chọn duy nhất cần thay đổi là Opacity. Mình chỉ muốn có một bóng đổ thật tinh tế, không chiếm mất sự chú ý của hiệu ứng ảnh ghép nên mình sẽ giảm Opacity xuống 25%:

Giảm Opacity xuống để trông tinh tế hơn.

Nhấn OK để đóng hộp thoại Layer Style và vậy là đã hoàn tất hiệu ứng ảnh ghép với các ô vuông:

Kết quả cuối cùng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây