Hướng Dẫn Tạo Hiệu Ứng Viền Vẽ Trong Photoshop

0
199

TẠO HIỆU ỨNG VIỀN VẼ

Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ học cách kết hợp một vài hiệu ứng khác nhau. Đầu tiên, tạo cho bức ảnh hiệu ứng các cạnh được tô vẽm sau nó chúng ta sẽ làm cho trông nó như thể được in trên khung ảnh. Mình sẽ hướng dẫn mọi người tải và sử dụng một vài dạng cọ vẽ (brush), thêm layer mask để vẽ và cuối cùng sử dụng filter Texturizer cho hiệu ứng. Sau khi hoàn tất, chúng ta sẽ xem cách lưu lại để biến nó thành cài đặt sẵn có, giúp chúng ta nhanh chóng biến những bức ảnh có giao diện khác nhau thành có chung một kiểu hiệu ứng.

Bài viết phù hợp với Photoshop CS5 và những phiên bản gần đây!

Dưới đây là hình ảnh mình sẽ sử dụng làm ví dụ minh họa:

Ảnh ví dụ.

Và đây là kết quả cuối cùng với hiệu ứng mình sẽ hướng dẫn mọi người ngày hôm nay:

Kết quả cuối cùng.

Bước 1: Thêm Layer

Với hình ảnh đã được mở trong PTS, bảng điều khiển Layers sẽ hiển thị cho chúng ta thấy có một layer là layer Background đã được thêm theo mặc định, chứa hình ảnh gốc:

Bảng điều khiển Layers hiển thị layer Background có chứa hình ảnh gốc.

Điều đầu tiên mình muốn làm là thêm một layer trống ngay phía trên layer Background, vì thế mình sẽ nhấp vào biểu tượng New Layer ở phía dưới bảng điều khiển:

Nhấn vào biểu tượng New Layer.

Thao tác này ngay lập tức giúp người dùng tạo thêm một layer mới nằm ngay phía trên layer Background với tên gọi “Layer 1”:

Bảng điều khiển hiển thị layer mới được thêm vào nằm ngay trên layer Background với tên gọi “Layer 1”.

Nhấp đúp trực tiếp vào tên của “Layer 1” rồi đổi cho nó một cái tên mang tính mô tả hơn. Ví dụ như “white background” chẳng hạn, vì mình sẽ tô màu trắng cho layer này trong bước tiếp theo và nó cũng chính là nền của bức ảnh thành quả:


Đổi “Layer 1” thành “white background”.

Bước 2: Lấp Đầy Layer Bằng Màu Trắng

Tiếp theo, mình muốn bức ảnh có mình trông giống được vẽ trên nền màu trắng nên mình sẽ lấp đầy layer với màu trắng. Các bạn có thể sử dụng lệnh Fill của PTS. Tuy nhiên có một cách còn dễ dạng hơn. Đó là nhấn phím D để đặt lại màu foreground và background về mặc định (tướng ứng là đen và trắng) nếu hiện tại nó đang là màu khác. Bạn sẽ thấy màu foreground và background trên Toolbar ngay lập tức chuyển về đen và trắng:

Nhấn D để chuyển màu foreground và background về mặc định.

Hiện tại màu background là màu trắng và layer “white background” đang được chọn trong bảng điều khiển Layers, hãy sử dụng phím tắt Ctrl+Backspace (Win) / Command+Delete (Mac) để tô màu trắng cho layer. Giờ hình ảnh sẽ tạm thời bị ẩn đi khỏi chế độ xem bởi lớp màu trắng chắn phía trước nó:

Layer mới thêm được lấp đầy bằng màu trắng, làm cho đi hình ảnh phía sau.

Bước 3: Tải Bộ Cọ “Thick Heavy Brushes”

Để tạo hiệu ứng các cạnh như được vẽ nên, chúng ta cần sử dụng một vài dạng cọ của PTS, tuy nhiên nó lại không được tải sẵn theo mặc định mà người dùng phải tự tải về. Điều này cũng nhanh thôi. Đầu tiên hãy chọn Brush Tool trên Toolbar hoặc nhấn phím B:

Chọn Brush Tool.

Với Brush Tool được chọn, hãy nhấp chuột phải (Win) / Command nhấp chuột (Mac) ở vị trí bất kỳ bên trong cửa sổ tài liệu để hiện thị hộp thoại tùy chọn Brush Tool, sau đó nhấp hình tam giác nhỏ chỉ bên phải ở góc trên cùng:

Nhấp hình tam giác nhỏ ở trên cùng bên phải hộp thoại tùy chọn Brush Tool.

Sau đó chọn Thick Heavy Brushes trong danh sách hiện ra:

Chọn Thick Heavy Brushes.

Một hộp thoại sẽ mở ra hỏi liệu bạn có muốn thay thế bộ cọ hiện tại bằng bộ cọ mới này không. Hãy chọn Append thay vì nhấn OK, như thế thì bộ cọ mới sẽ được thêm bổ sung vào cùng bộ cọ mặc định chứ không thay thế hoàn toàn:

Chọn Append để thêm bổ sung bộ cọ mới vào cùng với bộ cọ mặc định.

Bước 4: Chọn “Flat Bristle” 111-Pixel

Với bộ Thick Heavy Brushes đã được tải, hãy cuộn xuống xem danh sách các cọ vẽ sẵn có cho đến gần cuối danh sách, đó là nơi bạn sẽ tìm thấy Flat Bristle 111-pixel. Nếu đã thiết lập Preferences để hiển thị mẹo công cụ thì tên của cọ sẽ xuất hiện khi bạn di chuột qua nó:

Chọn “Flat Bristle” 111-pixel ở gần cuối danh sách.

Bạn sẽ thấy hai cọ 111-pixel ở gần cuối danh sách và cái chúng ta cần là cái ở trên cùng, tuy nhiên lát nữa chúng ta cũng sẽ sử dụng cái bên dưới. Bây giờ, sau khi đã tải và chọn được cọ thì đã đến lúc bắt đầu tạo hiệu ứng cho cạnh viền rồi. Trước tiên, chúng ta cần một layer mask và đó cũng chính là bước tiếp theo.

Bước 5: Thêm Layer Mask Cho Layer Background

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cọ vẽ để tạo hiệu ứng các cạnh như được vẽ trước. Tuy nhiên thì sẽ không trực tiếp vẽ lên hình ảnh. Mà chúng ta sẽ vẽ trên layer mask. Để làm được vậy thì trước tiên cần thêm layer mask đã. Với layer “white background” vẫn đang được chọn trong bảng điều khiển Layers, hãy nhấp vào biểu tượng Add Layer Mask ở cuối bảng điều khiển:

Với layer “white background” được chọn, hãy nhấn vào biểu tượng Add Layer Mask ở cuối bảng điều khiển Layers.

Thao tác này sẽ thêm một layer mask cho layer “white background”. Bạn có thể nhìn thấy nó trong bảng điều khiển Layers, ngay bên phải khu vực hình ảnh thu nhỏ xem trước của layer:

Layer mask xuất hiện ngay bên phải của hình thu nhỏ xem trước.

Sử dụng cọ 111-pixel Flat Bristle đã chọn, với màu foreground được đặt là màu đen, chúng ta sẽ to đen trên lớp mặt nạ này. Trong khi vẽ, ảnh trên layer Background sẽ bắt đầu xuất hiện lại qua lớp màu trắng đặc này.

Bước 6: Bắt Đầu Vẽ Trên Layer Mask

Hãy đảm bảo rằng layer mask đã được chọn chứ không khải là layer chính. Chúng ta có thể thấy khung màu sáng xung quanh hình thu nhỏ của layer mask báo hiệu nó hiện đang được chọn. Nhấp và đó để chọn nếu nó chưa được chọn với bất kỳ lý do nào đó. Sau khi chắc chắn layer mask đã được chọn, hãy bắt đầu vẽ các nét từ trái sang phải bên trong cửa sổ tài liệu. Bởi vì chúng ta vẽ trên layer mask với màu đen, nên bất kỳ khu vực nào chúng ta tô qua đều sẽ trở nên trong suốt, để lộ ra lớp bên dưới. Bạn có thể thấy hiệu ứng các cạnh được vẽ bắt đầu hình thành khi vẽ bằng cọ:

Tô màu đen trên layer mask để hiển thị bức ảnh bên dưới.

Cọ Flat Bristle mà chúng ta đang sử dụng thực hiện rất tốt việc mang lại cho chúng ta một cái nhìn và cảm giác được vẽ, không chỉ xung quanh các cạnh mà cả trong khu vực chúng ta đang vẽ vì thỉnh thoảng nó sẽ để lại khoảng trống màu trắng trong nét cọ. Tăng thêm cảm giác rằng chúng ta thực sự đang vẽ nên bức tranh này bằng cọ.

Trong bảng điểu khiển Layers, các khu vực đang vẽ trong cửa sổ tài liệu sẽ hiển thị dưới dạng màu đen trong khu vực hình thu nhỏ xem trước của layer mask:

Các khu vực chúng ta đang vẽ trên hình ảnh sẽ xuất hiện với màu đen trong khu vực hình ảnh thu nhỏ xem trước của layer mask.

Tiếp tục vẽ bằng cọ cho đến khi cảm thấy hài lòng. Nếu như đang vẽ mà cảm thấy có nét không phù hợp thì bạn chỉ cần hoàn tác bằng cách nhấn phím Ctrl+Z (Win) / Command+Z rồi tô lại. Dưới đây là kết quả của mình:

Kết quả sau khi tô xong.

Giờ hãy cùng chuyển sang cọ 111-pixel khác mà vừa nãy đã tải rồi tiếp tục chỉnh sửa các cạnh.

Bước 7: Chọn 111-pixel “Rough Flat Bristle”

Bây giờ, chúng ta sẽ chuyển cọ vẽ và chỉnh sửa các cạnh để tăng thêm hiệu ứng cho các cạnh giống như được vẽ thực sự. Nhấp chuột phải (Win) / Command nhấp chuột (Mac) ở bất kỳ vị trí nào trên hình ảnh để hiển thị hộp thoại Brush Tool, kéo xuống gần cuối danh sách các cọ có sẵn rồi nhất vào cọ 111-pixel ngay bên dưới cái vừa nãy chúng ta chọn – đó chính là Rough Flat Bristle:

Chọn cọ vẽ Rough Flat Bristle 111-pixel.

Bước 8: Vẽ Các Nét Nhỏ Xung Quanh Các Cạnh Để Tăng Hiệu Ứng

Với cọ mới được chọn và đảm bảo rằng layer mask (chứ không phải bản thân layer) vẫn được chọn trong bảng điều khiển Layers, hãy vòng quanh các cạnh và vẽ các nét nhỏ để thêm một số chi tiết, nâng cao hiệu ứng. Mẹo ở đây là giữ phần lớn bút vẽ bên trong khu vực đã sơn để chỉ một phần nhỏ của nó vươn ra ngoài các cạnh. Chúng ta không nên quá lạm dụng nó. Mà chỉ cho phép một chút cọ kéo dài vào vùng màu trắng và vẽ bằng những nét rất ngắn. Thậm chí chỉ cần nhấp vào khu vực một lần bằng cọ vẽ là đủ. Lưu ý, nếu như cảm thấy đã mắc lỗi và muốn hoàn tác hãy nhấn Ctrl+Z (Win) / Command+Z (Mac) và thử lại. Không cần quá áp lực phải làm đúng ngay lần đầu tiên mà cứ từ từ trải nghiệm mới là ổn nhất:

Chỉ cho phép một tỷ lệ nhỏ cọ mở rộng vào vùng màu trắng, vẽ các nét rất ngắn hoặc chỉ cần nhấp bằng cọ mới xung quanh các cạnh để thêm đốm/vệt sơn.

Hiệu ứng viền vẽ đã được hoàn tất. Bạn hoàn toàn có thể dừng lại ở đây nếu muốn. Tuy nhiên mình sẽ còn một số thao tác khiến cho nó trông giống như được in trên khung ảnh hơn và mình cũng sẽ hướng dẫn cách để lại lưu lại để sử dụng cho những lần sau mà không cần lặp lại các bước.

Bước 9: Thêm Layer Mới Phía Trên Layer “White Background”

Với layer “white background” được chọn (ở đây không quan trọng bạn chọn layer hay layer mask), hãy thêm một layer mới bằng cách nhấn phím tắt Shift+Ctrl+N (Win) / Shift+Command+N (Mac) để hiển thị hộp thoại New Layer:

Sử dụng phím tắt để hiển thị hộp thoại New Layer.

Trong hộp thoại, đổi tên layer mới mà chúng ta đang tạo thành “Canvas” (như mình đã khoanh đỏ ở ảnh trên). Sau đó nhấn OK và PTS sẽ ngay lập tức thêm layer mới phía trên layer “white background” và đặt tên là “Canvas”:

Bảng điều khiển Layers hiển thị layer mới được thêm vào có tên gọi “Canvas”.

Mình đặt tên cho nó là “Canvas” bởi vì layer sẽ chứ hiệu ứng canvas. Chúng ta sẽ thấy trong giây lát.

Bước 10: Tô Màu Trắng Cho Layer “Canvas”

Giống như đã làm với layer “white background”, hãy sử dụng phím tắt Ctrl+Backspace (Win) / Command+Delete (Mac) để tô layer này bằng màu trắng:

Lấp đầy layer Canvas bởi màu trắng.

Một lần nữa hình ảnh lại bị ẩn đi khỏi tầm nhìn, tuy nhiên bạn không cần bận tâm đến điều này.

Bước 11: ÁP Dụng Filter Texturizer

Bây giờ chúng ta sẽ áp dụng kết cấu canvas cho layer này. Nhấn vào menu Filter ở đầu màn hình, chọn Texture rồi sau đó chọn Texturizer. Thao tác này sẽ hiển thị hộp thoại Filter Gallery chứa các tùy chọn cho filter Texturizer:

Filter Gallery hiển thị các tùy chọn cho filter Texturizer.

Mình đã khoanh tròn các tùy chọn cần quan tâm. Hãy đảm bảo Texture được đặt là Canvas, Scaling là 100%, Relief là 4 và Light được đặt là Top. Nhấp vào OK và PTS sẽ ngay lập tức áp dụng kết cấu cho layer “Canvas”:

Kết cấu được áp dụng cho layer Canvas.

Chúng ta có thể nhìn thấy kết cấu canvas nhưng không thể nhìn thấy hình ảnh đâu cả. Mình sẽ hướng dẫn các bạn khắc phục điều này ở bước tiếp theo.

Bước 12: Đổi Blend Mode Của Canvas Thành “Multiply”

Chỉ còn vài bước nữa thôi là xong rồi. Để xem được hình ảnh thông qua kết cấu canvas, chúng ta sẽ thay đổi chế độ hòa trộn (Blend Mode) của layer Canvas. Hãy đi tới các tùy chọn ở đầu bảng điều khiển Layers, nhấp vào mũi tên chỉ xuống ở bên phải của từ “Normal” rồi chọn “Multiply”:

Đổi chế độ từ Normal sang Multiply.

Ngay khi làm như vậy, hình ảnh sẽ hiển thị phía sau kết cấu:

Ảnh với hiệu ứng các cạnh được vẽ đã có thể nhìn thấy phía sau kết cấu canvas.

Bước 13: Giảm Giá Trị Opacity Của Layer Canvas

Tuy nhiên, hiệu ứng kết cấu có vẻ quá mạnh nên hãy giảm nó đi bằng cách giảm giá trị độ mờ. Chuyển đến giá trị Opacity ở góc trên cùng bên phải bảng điều khiển Layers, nhấp chuột trực tiếp vào nó để hiện thanh trượt rồi kéo chuột sang trái để giảm độ mờ. Mình sẽ hạ xuống mức 30%:

Giảm giá trị Opacity.

Đây là kết quả với các cạnh được tạo hiệu ứng vẽ cùng kết cấu canvas được hạ giá trị Opacity xuống 30%:

Kết quả cuối cùng.

Vậy là đã xong phần hiệu ứng. Hãy lưu tệp PTS với đuôi .PSD tại thời điểm này lại, vì bây giờ chúng ta có thể sử dụng nó làm mẫu để nhanh chóng thêm hiệu ứng này cho các ảnh khác.

Bây giờ, nếu có một bức ảnh khác và chúng ta muốn áp dụng hiệu ứng tương tự như trên thì phải làm sao? Chẳng ai muốn mất thời gian thực hiện lại các bước từ đầu đúng không?

Hãy xem hiện tại chúng ta có gì trong bảng điều khiển Layers khi đã thực hiện tất cả các bước để tạo hiệu ứng trên nhé:

Bảng điều khiển Layers sau khi hoàn tất các bước.

Có tổng cộng là ba layer, Đầu tiên, ở dưới cùng là layer Background có chứa hình ảnh ban đầu. Phía trên nó là layer “white background” chứa các hiệu ứng sơn vẽ. Trên cùng là kết cấu canvas. Bây giờ, giả sử mình có một hình ảnh khác và vẫn muốn dùng hiệu ứng này thì phải làm sao? Mình sẽ sử dụng hình ảnh bên dưới đây để làm ví dụ tiếp theo nhé:

Tạo hiệu ứng tương tự với một hình ảnh khác.

Bước 1: Chọn Layer Background (Trong Tệp Đã Tạo Hiệu Ứng Viền Vẽ)

Quay lại với tệp .PSD “Painted Edges On Canvas”. Mình sẽ nhấp vào layer Background trong bảng điều khiển Layers để chọn nó:

Chọn layer Background.

Bước 2: Chọn Move Tool

Sau đó nhấn chọn Move Tool trên Toolbar hoặc nhấn phím M:

Chọn Move Tool.

Bước 3: Kéo Ảnh Mới Vào Tài Liệu Hiệu Ứng Viền Vẽ (Painted Edges)

Với Move Tool được chọn và layer Background được chọn trong bảng điều khiển Layers “Painted Edges”. Nhấp vào bất kỳ đâu bên trong cửa sổ tài liệu của ảnh mới và kéo nó vào cửa sổ tài liệu hiệu ứng “Painted Edges”:

Kéo hình ảnh mới và cửa sổ tài liệu hiệu ứng viền vẽ bằng Move Tool.

Giữ phím Shift trước khi thả chuột sau khi kéo hình ảnh mới vào tài liệu hiệu ứng và PTS sẽ tự động căn giữa nó trong tài liệu.

Bây giờ, hãy xem trong bảng điều khiển Layers của tài liệu “Painted Edges On Canvas” mà mình đã kéo vào ảnh mới:

Bảng điều khiển Layers của tài liệu hiệu ứng sau khi kéo ảnh mới vào.

Bởi vì mình đã chọn layer Background ở đây trước khi kéo ảnh mới vào tài liệu, nên PTS đã tự động đặt ảnh mới vào một layer mới ngay phía trên layer Background. Ngăn ảnh gốc khỏi chế độ xem một cách hiệu quả, trong khi vẫn giữ được hai layer hiệu ứng phía trên nó. Ảnh mới hiện đã thay thế ảnh gốc trong hiệu ứng mà không cần thực hiện lại bất kỳ bước nào:

Hiệu ứng viền vẽ hiện được áp dụng cho một hình ảnh mới mà không cần thực hiện lại bất kỳ bước nào.

Hiệu ứng này cũng đem lại hiệu quả khá tốt đối với ảnh chân dung:

Ảnh chân dung cũng có hiệu quả khá tốt.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây