HIỆU ỨNG CHỌN LỌC MÀU CỰC KỲ DỄ DÀNG TRONG PHOTOSHOP

0
33

Tìm hiểu cách dễ dàng thêm hiệu ứng chọn lọc màu (nổi bật màu sắc) vào hình ảnh bằng PTS. Chúng ta sẽ chuyển đổi bức ảnh tổng thể thành ảnh đen trắng rồi sau đó đưa màu của chủ thể chính quay trở lại.

Mặc dù các hiệu ứng như này rất dễ tạo bằng PTS nhưng nhiều người lại không thích thực hiện vì có quá nhiều công cụ lựa chọn khác nhau và họ không biết chắc chắn nên dùng công cụ nào. Vì vậy, hôm nay mình sẽ chỉ cho mọi người cách tạo nên hiệu ứng này mà không cần dùng tới bất kỳ một công cụ lựa chọn nào nhé! Thay vào đó chúng ta sẽ sử dụng một lớp điều chỉnh Black & White đơn giản, một layer mask và một cọ vẽ, Kéo thanh trượt và vẽ bằng cọ là tất cả những kỹ năng mà bạn cần có để thực hiện hiệu ứng này.

Bài viết sử dụng Photoshop CC tuy nhiên những phiên bản khác vẫn có thể thực hiện theo.

Mình sẽ sử dụng hình ảnh dưới đây làm ví dụ minh họa. Mọi người chỉ cần chọn bất kỳ một hình ảnh nào có vật thê giữ nguyên màu,cho dù đó la váy, bông hoa, bốt điện thoại…:

Ảnh gốc.

Và đây là hiệu ứng chọn lọc màu với hình ảnh tổng được chuyển sang màu đen trắng, chì còn lại chiếc váy đỏ của cô gái là giữ nguyên màu sắc:

Kết quả cuối cùng.

Cách Tạo Hiệu Ứng Chọn Lọc Màu

Bước 1: Thêm Lớp Điều Chỉnh Black & White

Với hình ảnh được mở trong PTS, nhìn vào bảng điều khiển Layers bạn sẽ thấy hiện có một layer duy nhất là layer Background – chứa hình ảnh gốc:

Bảng điều khiển Layers hiển thị duy nhất layer Background.

Chúng ta sẽ tạo hiệu ứng này theo cách không phá hủy hình ảnh gốc và thêm hiệu ứng màu chọn lọc bằng cách sử dụng một lớp điều chỉnh riêng. Nhấp vào biểu tượng New Fill or Adjustment Layer ở cuối bảng điều khiển Layers:

Nhấp vào biểu tượng New Fill or Adjustment Layer.

Chọn Black & White:

Chọn Black & White.

Tính năng Black & White được thiết kế đặc biệt để chuyển đổi hình ảnh sang đen trắng. Nếu nhìn lại vào bảng điều khiển Layers, bạn sẽ thấy lớp điều chỉnh có tên “Black & White 1” nằm ngay bên trên layer Background:

PTS thêm lớp điều chỉnh lên phía trên layer chứa ảnh gốc.

Nhìn sang cửa sổ tài liệu chúng ta sẽ thấy PTS đã chuyển đổi hình ảnh sang đen trắng bằng cách sử dụng cài đặt mặc định của nó. Chúng ta sẽ tự điều chỉnh phiên bản đen trắng sau:

Chuyển đổi hình ảnh gốc sang đen trắng theo cài đặt mặc định ban đầu.

Bước 2: Tinh Chỉnh Chuyển Đổi Đen Trắng

Các tùy chọn cho lớp điều chỉnh Black & White nằm trong bảng Properties. Tại đây có sáu thanh trượt, ba thanh trượt màu cơ bản (Reds, Greens và Blues) và ba thanh trượt màu phụ (Yellows, Cyans và Magentas). Kéo tùy ý một thanh trượt nào sang trái hoặc phải sẽ làm tối (trái) hoặc (sáng) bất kỳ vùng nào trong ảnh gốc (ảnh đầy đủ màu sắc) chứa màu đó. Ví dụ: kéo thanh trượt Reds về bên phải sẽ làm sáng bất kỳ vùng nào có màu đỏ trong đó (phiên bản chứa đầy đủ màu sắc) trong khi kéo thanh trượt Blues về bên trái sẽ làm tốt những vùng có màu xanh lam. Đừng lo lắng về việc phải nhớ vùng nào chứa màu nào vì việc kéo thanh trượt và đánh giá kết quả cực kỳ dễ dàng rồi. Còn nếu chưa ưng thì chỉ cần kéo thanh trượt trở lại và thử một thanh trượt khác cho tới khi càm thấy hài lòng với giao diện của phiên bản đen trắng:

Kéo thanh trượt để làm sáng hoặc tối các vùng khác nhau dựa trên màu ảnh gốc.

Ngoài ra còn có nút Auto ở phía trên các thanh trượt. Việc nhấp vào nút này sẽ yêu cầu PTS tự đưa ra dự đoán tốt nhất nhất dành cho phiên bản đen trắng. Đôi khi nó hoạt động khá tốt, nhưng thỉnh thoảng thì không. Tuy nhiên người dùng luôn có thể sử dụng các thanh trượt riêng lẻ để điều chỉnh và tỉnh chỉnh mọi thứ ngay cả sau khi ấn nút Auto:

Nhấn nút Auto.

Nếu muốn so sánh phiên bản đen trắng với phiên bản đầy đủ màu gốc của hình ảnh thì hãy nhấp vào biểu tượng hiển thị của lớp điều chỉnh trong bảng điều khiển Layers để ẩn/hiển nó. Khi tắt, chúng ta sẽ ngay lập tức thấy phiên bản đầy đủ màu sắc. Nhấp vào biểu tượng hiển thị một lần nữa sẽ bật lại lớp điều chỉnh và lúc này cái chúng ta thấy là phiên bản đen trắng vừa tạo:

Nhấp vào biểu tượng hiển thị để bật tất lớp điều chỉnh.

Dưới đây là phiên bản đen trắng đã qua điều chỉnh. Không cần phải có được mọi thứ thật hoàn hảo tại thời điểm này. Về cuối chúng ta vẫn có thể dễ dàng quay lại và thực hiện thay đổi với các thanh trượt sau:

Phiên bản đen trắng đã được điều chỉnh.

Bước 3: Chọn Brush Tool

Một trong những tính năng tuyệt vời của các lớp điều chỉnh của PTS là mỗi layer đều có một layer mask tích hợp sẵn. Ở đây mình sẽ không nói chi tiết về cách hoạt động của layer mask (nếu muốn tìm hiểu thêm thì mọi người có thể xem lại bài viết cũ của mình). Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy layer mask trong tài liệu, nhưng chúng ta vẫn biết được rằng nó đang ở ffos vì có hình thu nhỏ xem trước của nó trong bảng điều khiển Layers. Lưu ý rằng hình thu nhỏ hiện đang được tô màu trắng, điều đó có nghĩa là lớp điều chỉnh Black & White đang ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh bên dưới nó:

Hình thu nhỏ layer mask trên lớp điều chỉnh.

Chúng ta có hiển thị một phần của hinhf ảnh gốc chứa đầy màu sắc ban đầu thông qua lớp điều chỉnh chỉ bằng việc tô màu đen lên layer mask. Chọn Brush Tool trên Toolbar:

Chọn Brush Tool.

Bước 4: Chọn Cọ Tròn Mềm

Nhấp chuột phải (Win) / Control nhấp chuột (Mac) vào vị trí bất kỳ trong tài liệu để mở Brush Preset Picker và nhấp vào cọ tròn mềm ở phía trên bên trái khu vực hình thu nhỏ. Nhấn Enter (Win) / Return (Mac) sau khi hoàn tất và đóng Brush Preset Picker:

Chọn cọ tròn mềm.

Bước 5: Đặt Màu Foreground Thành Màu Đen

PTS sẽ sử dụng màu Foreground hiện tại làm màu cọ. Chúng ta cần tô màu đen lên trên layer mask nên cần đặt màu Foreground thành màu đen. Để thực hiện được việc này mọi người chỉ cần nhấn phím D. Ngay lập tức PTS sẽ đặt màu Foreground và Background về măc định với màu Foreground alf màu trắng và màu Background là màu đen. Tiếp tục nhấn phím X để hoán đổi hai màu lại với nhau. Như thế màu Foreground hiện tại sẽ la màu đen.

Chúng ta có thể thấy màu Foreground và Background hiện tại ở trong mẫu màu gần cuối Toolbar. Màu Foreground sẽ là mẫu phía trên bên trái, hiện tại nó đang hiển thị màu đen:

Mẫu màu Foreground và Background.

Bước 6: Vẽ bằng Cọ Lớn Hơn Vào Bên Trong Đối Tượng

Để mang lại màu sắc cho một vật thể, hãy bắt đầu bằng cách tô lên càng nhiều khu vực bên trong càng tốt, nhớ tránh các cạnh. Tùy thuộc vào kích thước của đối tượng có thể bạn cần sử dụng cọ lớn hơn cho phần này. Thay đổi kích thước cọ hết sức dễ dàng và nhanh chóng bằng cách nhấn phím “]” để tăng kích thước cọ và nhấn phím “[” để giảm kích thước cọ. Để điều chỉnh độ mềm cứng của cạnh cọ thì chỉ cần nhấn thêm phím Shift đồng thời nhấn phím “]” liên tục để làm cạnh cứng hơn hoặc phím “[” để làm cạnh mềm hơn.

Trong trường hợp của mình, chủ thể mà mình muốn mang lại màu sắc gốc chính là chiếc váy của người phụ nữ nên mình sẽ sử dụng cọ lớn hơn để tô lên nó càng nhiều càng tốt, chú ý tránh các cạnh. Bắt đầu từ phần dưới của váy vì đây là vị trí dễ nhất:

Tô màu đen lên nửa dưới của váy, nhớ tránh các cạnh.

Sau đó chuyển sang cọ có kích thước nhỏ hơn chút và tô lên phần nửa trên của váy, nhớ vẫn tránh các cạnh ra nhé:

Tô lên phần trên của chiếc váy.

Lưu ý, nếu nhìn vào hình thu nhỏ của layer mask trong bảng điều khiển Layers, các vùng chúng ta vừa vẽ lên sẽ có màu đen. Đó là cách layer mask hoạt động. Màu trắng biểu thị các khu vực có thể nhìn thấy hiệu ứng của lớp điều chỉnh. Còn màu đen biểu thị các khu vực mà hiệu ứng bị ẩn đi. Bằng cách tô màu đen lên đối tượng, chúng ta đã ẩn đi hiệu ứng đen trắng và để lộ phiên bản đầy đủ màu sắc ban đầu:

Hình thu nhỏ layer mask hiển thị khu vực đã được tô màu đen.

Bước 7: Vẽ Bằng Cọ Nhỏ Hơn Xung Quanh Các Cạnh

Để vẽ xung quanh các cạnh của đối tượng, việc phóng to sẽ giúp cho công việc trở nên dễ dàng hơn. Để phóng to một khu vực, bạn chỉ cần nhân giữ phím Ctrl + phím cách (Win) / Command + phím cách (Mac) trên bàn phím để truy cập tạm thời Zoom Tool rồi dùng chuột nhấp vào khu vực mong muốn. Nhấp chuột liên tục để phóng to hơn, gần hơn. Để thu nhỏ thì nhấn giữ Alt + phím cách (Win) / Option + phím cách (Mac) rồi nhấp chuột. Để xoay quanh hình ảnh trong khi phóng to thì nhấn giữ phím cách để tạm thời truy cập Hand Tool rồi nhấp và kéo hình ảnh xung quanh bằng chuột.

Có thể bạn sẽ cần dùng một cọ nhỏ hơn nữa cho các cạnh vì tại đó đòi hỏi độ chính xác cao hơn nên mình sẽ hạ kích thước của cọ xuống vài lần để cọ trở nên đẹp và nhỏ hơn. Đồng thời tại đây cán sử dụng cọ với cạnh cứng nên hãy thay đổi độ cứng của cạnh cọ. Hiện tại mình đang sử dụng cọ kích thước nhỏ và cnahj cứng hơn để từ từ di chuyển dọc theo các cạnh ở phần trên của váy:

Cẩn thận tô dọc theo cạnh của váy bằng cọ cứng nhỏ.

Nếu mắc lỗi và vô tình tô phải khu vực không mong muốn thì cũng đừng quá lo lắng, ở đây mình đã tô lẹm vào phần ngón tay cái của người phụ nữ:

Một chút sơ suất nhỏ.

Trong trường hợp này chỉ việc nhấn phím X để hoán đổi màu Foreground và màu Background khiến cho màu Foreground chuyển thành màu trắng. Sau đó dùng cọ tô lên chỗ sai bằng màu trắng để loại bỏ màu khỏi khu vực đó. Sau khi hoàn tất thì lại nhấn X một lần nữa để đặt màu Foreground về lại màu đen và tiếp tục:

Sửa lỗi bằng cách tô đè lên nó bằng màu trắng.

Mình sẽ tiếp tục tô tiếp các cạnh của chiếc váy:

Tiếp tục tô.

Và đây là kết quả:

Màu gốc của chiếc váy đã quay trở lại.

Bước 8: Điều Chỉnh Lại Thanh Trượt Black & White Nếu Cần

Tại thời điểm này, có thể bạn muốn điều chỉnh và tinh chỉnh chuyển đổi đen trắng một chút. Để làm được điều đó thì chỉ cần quay lại bảng Properties và kéo các thanh trượt màu riêng lẻ sang trái hoặc phải cho tới khi cảm thấy hài lòng. Vì đang làm việc với một lớp điều chỉnh nên chúng ta có thể thực hiện thay đổi bao nhiêu lần cũng được mà không cần chỉnh sứa quá mức và làm hỏng hình ảnh:

Kéo thanh trượt để tinh chỉnh vùng đen trắng.

Bước Bổ Sung: Mang Lại Một Số Màu Gốc

Đây là một bước tùy chọn. Vì chúng ta đã tạo hiệu ứng màu chọn lọc chỉ sử dụng một lớp điều chỉnh Black & White nên có thể dễ dàng khôi phục một chút màu gốc của ảnh. Để làm được điều đó chỉ cần giảm Opacity của lớp điều chỉnh xuống. Mình sẽ hạ xuống khoảng 75%:

Giảm Opacity.

Điều này sẽ cho phép một lượng nhỏ màu gốc hiển thị thông qua lớp điều chỉnh. Hãy cùng nhìn lại ảnh gốc một lần nữa để tiện so sánh nhé:

Ảnh gốc.

Và đây là kết quả cuối cùng với chiếc váy đỏ được giữ nguyên màu gốc và chỉ một chút màu sắc trong phần còn lại được hiển thị:

Kết quả cuối cùng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây