Hướng Dẫn Sử Dụng Pen Tool Trong Photoshop

0
6

LỰA CHỌN BẰNG PEN TOOL

Khi nhắc đến việc thực hiện lựa chọn trong PTS thì có hai kiểu người. Một là những người biết sử dụng Pen Tool và hai là những người gặp khó khăn đối với công cụ này. Hầu hết mọi người đều trì hoãn việc học cách sử dụng Pen Tool càng lâu càng tốt, trong khi có những người còn chẳng bao giờ ngó ngàng tới nó vì cảm thấy công cụ này quá khó hiểu và phức tạp.

Cuối cùng thì những người này thường hay gặp khó khăn khi làm việc với PTS vì bị mắc kẹt khi dựa vào Lasso Tool để làm mọi thứ mà không thể dùng Rectangular Marquee Tool hay Elliptical Marquee Tool. Trong bài hướng dẫn này, mình sẽ giúp các bạn vượt qua được sự khó khăn đó. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu việc dễ dàng thực hiện các lựa chọn bằng Pen Tool.

Mình nói là dễ dàng nhưng tất nhiên không có nghĩa là bạn chỉ cần đọc xong bài hướng dẫn này là sẽ trở thành bậc thầy Pen Tool ngay đâu nhé. Học cách sử dụng nó cũng giống như cách bạn học đi xe đạp vậy. Khi bạn đã biết cách sử dụng nó và tự nhiên bạn sẽ tự hỏi làm thế nào mà lại có người không thể sử dụng nổi một thứ đơn giản như này được. Tuy nhiên để đạt được trình độ đó thì các bạn cần phải nỗ lực luyện tập và tìm hiểu kĩ mọi thứ liên quan tới nó, nắm rõ những nguyên tắc cơ bản và cách hoạt động ra sao. Đừng đợi tới lúc đang làm bỗng nhiên gặp khó khăn mới lại lò dò đi tìm hiểu tại sao, như thế nào thì không ổn lắm đâu.

Một trong những điều tuyệt vời về Pen Tool đó là nó không dành riêng cho PTS. Có thể nói hầu như mọi trình chỉnh sửa ảnh, đồ họa hay bố cục trang phổ biến đều sử dụng Pen Tool. Vì vậy khi học được cách sử dụng Pen Tool trong PTS thì bạn cũng sẽ hiểu được cách sử dụng nó trong các chương trình khác.

Pen Tool Nằm Ở Đâu?

Trước khi giải thích Pen Tool là gì cũng như cách sử dụng nó thì chúng ta cần phải biết vị trí của công cụ này ở đâu. Pen Tool được ghép vào cùng nhóm với Type Tool, Path Selection (mũi tên màu trắng) và Direct Selection (mũi tên màu đen).

Pen Tool.

Tất nhiên bạn có thể sẽ thắc mắc tại sao có thể tạo được vùng chọn bằng Pen Tool mà nó lại không được đưa vào cùng nhóm với các công cụ lựa chọn (Rectangular Marquee Tool, the Elliptical Marquee Tool, the Lasso Tool…) trên Toolbar mà lại nhóm vào một nhóm các công cụ với chức năng khác?

Đây là một câu hỏi tuyệt vời và chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải đáp ngay bây giờ nhé.

Tại Sao Lại Gọi Nó Là “Pen” Tool?

Một trong những trở ngại đầu tiên khi tìm hiểu về cách sử dụng Pen Tool hay nhiều thứ khác trong PTS chính là tên của nó. Có thể nói điều mà tất cả những ai đã sử dụng qua nó đều biết rằng đây không phải là một cái bút. Ít nhất thì nó không phải là một cái bút theo nghĩa thông thường nhất. Hãy thử dùng nó để viết tên của bạn như cách bạn dùng bút viết lên giất mà xem, kết quả bạn nhận được sẽ chỉ là một mở hỗn độn, rối rắm với mọi thứ lặp lại với nhau.

Vậy nếu nó không hoạt động tương tự như một cây bút bình thường thì tại sao lại gọi nó là “Pen” Tool? Thực sự thì công cụ này đã từng được gọi bởi một số tên gọi khác (có thể bạn đã nghe qua) như là Bezier Pen hay Bezier Tool. Lý do là bởi người tạo ra công cụ này tên là Pierre Bezier. Anh là một kỹ sư thông minh người Pháp, chính anh đã sáng tạo ra công cụ này khi đang làm việc cho công ty ô tô Renault (Pierre Bezier tạo ra nó để phục vụ cho việc thiết kế ô tô).

Pierre Bezier

Ngoài ra công cụ này còn được gọi với cái tên là Paths Tool, và có lẽ đây chính là cái tên thích hợp nhất với nó. Pen Tool là công cụ có chức năng về việc vễ “đường dẫn”. Để thực hiện các vùng chọn bằng Pen Tool, chúng ta chỉ cần chuyển đổi (các) đường dẫn đã vẽ thành vùng chọn. Tuy nhiên nó luôn bắt đầu với một đường dẫn.

Đường Dẫn Là Gì?

“Path” – Đường dẫn là thứ gì đó nghe có vẻ lạ lẫm trong PTS. Lý do là vì PTS là chương trình dựa trên pixel, nó có hàng tiệu pixel nhỏ tạo nên một hình ảnh kỹ thuật số điển hình và thực hiện các công việc với những pixel này. Mặt khác, các đường dẫn hoàn toàn không liên quan gì tới pixel, đó là lý do tại sao mình nói rằng chúng có vẻ không phù hợp trong một chương trình được sử dụng chủ yếu để chỉnh sửa và vẽ pixel.

Đường dẫn không khác gì một đường thẳng kéo từ điểm này qua điểm khác, một đường độc lập và không quan tâm tới các pixel bên dưới nó. Đường này có thể thẳng hoặc cong, nhưng nó luôn đi từ điểm này đến điểm khác. Và như mình nói ở trên, nó không hề liên quan gì tới các pixel trong ảnh. Một đường dẫn hoàn toàn tách biệt với hình ảnh. Trên thực tế, bởi vì nó tách biệt hoàn toàn nên nếu bạn cố in hình ảnh của mình với đường dẫn hiển thị trên màn hình thì tiếc là đường dẫn sẽ không hiển thị trên giấy in. Ngoài ra nếu lưu ảnh dưới dạng JPEG và tải nó lên web, thì ngay cả khi bạn đã lưu hình ảnh với đường dẫn hiển thị trên màn hình bằng PTS thì trên web cũng sẽ không hiển thị đường dẫn này. Đường dẫn này sẽ chỉ hiển thị trong chính trình PTS của bạn và không ai khác có thể nhìn thấy nó chỉ khi là người đó được nhìn trực tiếp công việc trong PTS của bạn.

Chúng ta cần tối thiểu hai điểm để tạo nên một đường dẫn vì cần phải có điểm bắt đầu và điểm kết thúc. Nếu sử dụng đủ các điểm mà có thể đưa đường dẫn trở lại cùng điểm ban đầu thì chúng ta có thể tạo ra các hình dạng khác nhau từ đường dẫn. Đây là cách hoạt động chính xác là cách hoạt động của các công cụ hình dạng. Rectangle Tool sử dungj các đường dẫn và nối với nhau bằng các điểm để vẽ hình chữ nhật. Ellipse Tool sử dụng các đường dẫn được nối với nhau bằng các điểm để vẽ hình elip… Đó cũng là cách Type Tool hoạt động, mặc dù PTS xử lý các hình dạng thông thường nhưng tất cả các kiểu chữ trong PTS về cơ bản đều được tạo ra từ đường dẫn. Trên thực tế, người dùng có thể chuyển đổi kiểu thành hình dạng, sau đó cung cấp các tùy chọn chỉnh sửa đường dẫn giống nhau với kiểu nhận được khi làm việc với hình dạng.

Ngoài ra bạn có thể nghe người khác gọi đường dẫn là phác thảo, đó cũng là một cách gọi khá hay về đường dẫn, hoặc ít nhất thì đó là cách hiểu đường dẫn là gì. Chúng ta có thể vẽ một đường hình vuông và nếu không làm gì khác với nó (như tô màu hay tô một nét cho nó) thì tất cả những gì chúng ta có là một đường viền cơ bản của một hình vuông. Tương tự với một hình tròn hay hình dạng bất kỳ nào khác. Bane thân đường dẫn chỉ là đường viền của hình dạng cho tới khi chúng ta tiếp tục làm điều gì đó với nó, ví dụ như tô, áp dụng gì đó hay chuyển nó thành vùng chọn thì đường dẫn mới thực sự trở thành một thứ gì đó khác so với một đường viền cơ bản.

Chúng ta có thể chọn toàn bộ đường dẫn bằng cách sử dụng Path Selection Tool (hay còn gọi là công cụ mũi tên đen) hoặc có thể chọn các điểm hay đoạn đường dẫn riêng lẻ bằng các sử dụng Direct Selection Tool (công cụ mũi tên trắng). Cách gọi “segment” hay “line segment” đều là chỉ đường dẫn giữa hai điểm. Ví dụ, một đường dẫn hình chữ nhật sẽ được tạo thành từ bốn điểm (mỗi điểm ở mỗi góc) và các đường dẫn riêng lẻ nối các điểm lại với nhau dọc theo trên, dưới, trái và phải để tạo ra hình dạng của hình chữ nhật. Bản thân đường dẫn thực tế là sự kết hợp của tất cả các đoạn đường dẫn riêng lẻ tạo nên hình dạng.

Nghe có vẻ hơi khó hiểu nên hãy xem cách mình thực hiện nó để hiểu rõ hơn nhé. Mở một tài liệu mới (new document) trong PTS, kích thước bao nhiêu không quan trọng vì thế mình sẽ chọn nhanh cỡ 640×480 trong list preset. Nhấn chọn Pen Tool trên Toolbar hoặc nhấn phím P.

Hai Chế Độ Pen Tool

Trước khi tiếp tục chúng ta cần đảm bảo đang làm việc với các đường dẫn lý do là bởi Pen Tool có thể hoạt động theo hai chế độ khác nhau và theo mặc định thì nó sử dụng chế độ còn lại. Với Pen Tool được chọn, nhìn vào thanh tùy chọn ở đầu màn hình chúng ta sẽ thấy một nhóm gồm ba biểu tượng:

Thanh tùy chọn hiển thị nhóm ba biểu tượng đại diện cho ba chế độ của Pen Tool.

Mình vừa nói rằng Pen Tool có thể hoạt động ở hai chế độ khác nhau, tuy nhiên ở đây lại có tới ba biểu tượng. Nghe có vẻ rắc rối nhỉ. Tuy nhiên biểu tượng Fill pixel ở ben phải hiện không khả dụng. Nó chỉ khả dụng với các công cụ hình dạng khác mà thôi, vì vậy ở đây chúng ta chỉ cần xem xét hai biểu tượng còn lại.

Biểu tượng phía bên trái là biểu tượng Shape layers (biểu tượng lớp hình dạng) hay còn là “không phải biểu tượng mà chúng ta muốn”. Biểu tượng này được chọn theo mặc định. Nếu làm việc với Pen Tool khi biểu tượng này được chọn thì chúng ta sẽ vẽ ra các hình dạng giống như bất kỳ một công cụ lựa chọn hình dạng nào khác, ngoại việc vẽ ra một hình dạng nhất định như các công cụ kia thì ở đây chúng ta có thể vẽ được bất kì hình dạng nào. Như mình đã nói thì đây không phải là thứ chúng ta cần. Cái chúng ta cần nằm ở bên cạnh với biểu tượng Path (đường dẫn) vì vậy hãy nhấp vào biểu tượng Path này để chọn nó:

Nhấn vào biểu tượng Path trên thanh tùy chọn.

Với Pen Tool đang làm việc và biểu tượng Path được chọn trên thanh tùy chọn, hãy nhấp một lần vào bất kì vị trí nào trong tài liệu. Chỉ cần nhấp, không cần kéo. Khi làm như vậy bạn sẽ tạo thêm một điểm vuông nhỏ. Dưới đây mình đã phóng to để mọi người dễ quan sát hơn:

Nhấp một lần vào vị trí bất kỳ trong tài liệu.

Điểm đầu tiên vừa đượcc thêm vào này chính là điểm bắt đầu của đường dẫn. Hiện tại, chúng ta chưa thực sự có một đường dẫn nào cả. Tất cả những gì hiện có chỉ là một điểm khởi đầu. Về mặt kĩ thuật, nó được coi như là điểm neo. Điểm đầu tiên này sẽ neo đầu đường dẫn đến vị trị này bên trong tài liệu. Khi chúng ta thêm nhiều điểm hơn thì mỗi điểm trong số chúng sẽ cố định đường dẫn vào vị trí đó.

Nhấp vào một nơi bất kỳ trong tài liệu để thêm một điểm khác nữa. Mình sẽ nhấp thử vào khu vực bên phải của điểm đầu tiên:

Nhấn vào nơi bất kỳ trong tài liệu để thêm điểm thứ hai.

Mình vừa thêm điểm neo thứ hai vào tài liệu. Bây giờ mình đang có một đường thẳng nối hai điểm neo lại với nhau. Đường thẳng đó chính là Path. Như mình đã đề cập lúc trước, chúng ta cần tối thiểu hai điểm để có thể tạo được đường dẫn (Path) vì cần biết đường dẫn bắt đầu và kết thúc tại đâu. Hiện tại đã có cả điểm bắt đầu và kết thúc nên PTS có thể kết nối hai điểm lại với nhau để tạo nên đường dẫn.

Hãy cùng thử thêm vài điểm nữa vào nhé. Nhấp thêm một vài lần vào các điểm khác nhau trong tài liệu. Một lần nữa nhắc lại, chúng ta chỉ nhấp chứ không kéo:

Thêm vài điểm vào bằng cách nhấp vào các vị trí khác nhau trong tài liệu.

Trong hình ảnh trên, mình đã thêm bảy điểm neo bằng cách nhấp vào các vị trí khác nhau bằng Pen Tool và mỗi lần thêm một diểm như thế chiều dài của đường dẫn cũng tăng thêm một đoạn vì “đoạn” đường dẫn mới đã thêm vào giữa điểm trước đó và điểm mới. Đường dẫn hiện tại bao gồm chín điểm neo và tám đoạn đường dẫn. Mình có thể tiếp tục nhấp vào bên trong tài liệu để thêm nhiều điểm neo cũng như đoạn đường dẫn. Tuy nhiên hiện tại mình muốn đóng đường dẫn lại để tạo thành một hình hoàn chỉnh.

Đóng Đường Dẫn

Để đóng đường dẫn, ta chỉ cần nhấp một lần nữa vào điểm xuất phát. Khi di con trỏ chuột qua điểm bắt đầu, bạn sẽ thấy một vòng tròn nhỏ xuất hiện ở góc dưới cùng bên phải biểu tượng cây bút:

Vòng tròn nhỏ xuất hiện ở góc dưới cùng bên phải của biểu tượng cây bút khi di con trỏ chuột qua điểm xuất phát.

Vòng tròn nhỏ này báo hiệu cho người dùng biết sắp đo tới điểm tạo đường dẫn thành vòng tròn, kết thúc đường dẫn tại điểm bắt đầu. Để thực hiện việc đóng đường dẫn, chỉ cần nhấp trực tiếp vào điểm xuất phát là được.

Có thể thấy hiện tại đường dẫn đã trở thành một đường khép kén và bây giờ nó là một đường viền cơ bản của một hình dạng:

Đường dẫn đã được đóng lại bằng việc kết thúc tại điểm bắt đầu.

Mặc dù đường dẫn này chỉ được vẽ cho vui như một ví dụ về cách vẽ một đường cơ bản bằng Pen Tool, nhưng mình vẫn có thể dễ dạng biến đường này thành một vùng chọn. Để làm được điều này chúng ta cần sử dụng bảng Paths của PTS.

Biến Đường Dẫn Thành Vùng Chọn

Cho tới giờ, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu đường dẫn là gì và cách vẽ đường dẫn cơ bản bằng Pen Tool của PTS. Nhưng làm thế nào để có thể tạo một vùng chọn từ đường dẫn?

Dễ ợt! Có một số cách để người dùng có thể biến một đường dẫn ngay lập tức trở thành một vùng chọn, kể cả là sử dụng phím tắt. Tuy nhiên trước khi tìm hiểu những cách nhanh gọn thì hãy xem qua cách cơ bản đã nhé. Cách này liên quan tới việc sử dụng bảng Paths của PTS, bảng này được nhóm lại cùng với bảng Layers và Channels:

Bảng Paths.

Nhìn qua thì bảng Paths trong khá giống với bảng Layers bởi PTS đã cố tình làm thế để cho người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Nhìn vào hình xem trước thu nhỏ của hình dạng của đường dẫn mà mình vừa tạo, PTS đã đặt tên cho nó là “Work Path” theo mặc định. Đây là một tên gọi tạm thời, nếu như bạn không đổi tên cho đường dẫn này và tiếp tục tạo thêm một đường dẫn khác thì đường trước đó sẽ được thay thế bằng đường dẫn mới tạo. Người dùng chỉ có thể có một “Work Path”. Vì thế nếu muốn giữ lại đường dẫn, hãy nhấp đúp vào tên của nó trong bảng Path rồi đặt một tên khác trước khi tạo một đường dẫn mới.

Vì đường dẫn mình tạo trông giống như một chiếc vương miện nên mình sẽ đặt tên cho nó là “Crown”, nhấp đúp vào tên “Work Path” và hộp thoại Save Path sẽ xuất hiện để người dùng có thể đổi tên đường dẫn:

Lưu “Work Path” tạm thời bằng cách đổi tên cho nó.

Nhấp OK để xác nhận và giờ hãy nhìn lại bảng Path, có thể thấy giờ đây “Work Path” đã được đổi tên thành “Crown”:

Bảng Path cho thấy đường dẫn đã được đổi tên thành “Crown”.

Bằng cách đổi tên này, đường dẫn hiện đã được lưu lại và sẽ không biến mất khi mình tiếp tục thực hiện tạo một đường dẫn mới. Ngoài ra, mọi đường dẫn đã lưu sẽ đều được lưu lại cùng với tài liệu. Vì thế bây giờ khi mình lưu tài liệu thì đường dẫn cũng sẽ được lưu cùng và lần tới khi mở tài liệu ra thì đường dẫn vẫn nằm ở đó.

Thực ra lưu một đường dẫn không phải là điều bạn cần làm để biến nó thành một lựa chọn. Trong hầu hết các trường hợp khi sử dụng Pen Tool để thực hiện các lựa chọn, bạn sẽ không cần tới đường dẫn sau khi đã chọn từ nó vì thế không cần phải lưu nó lại. Tuy nhiên nếu vẫn muốn lưu, thì chỉ cần đổi cho nó một cái tên khác thay vì giữ cái tên “Work Path” là được.

Hãy nhìn vào phía cuối bảng Paths, chúng ta sẽ thấy có một số biểu tượng. Các biểu tượng này cho phép người dùng thực hiện những việc khác nhau đối với đường dẫn. Biểu tượng đầu tiên ở bên trái là biểu tượng “Fill path with Foreground color” và công dụng của nó chính là tô màu cho đường dẫn bằng màu Foreground hiện tại. Nghe có vẻ khá thú vị đấy nhưng đây lại không phải là điều mà chúng ta muốn. Biểu tượng thứ hai ở bên trái là Stroke với hình cọ vẽ, biểu tượng này sẽ áp dụng một nét vẽ cho đường dẫn bằng cách sử dụng bất kỳ cọ vẽ nào mà ta hiện đang chọn.

Đây là cách tuyệt vời để tạo ra các hiệu ứng thú vị trong PTS, nhưng đối với những gì chúng ta đang làm ở đây là cần biến một đường dẫn thành vùng chọn thì tùy chọn này không phù hợp. Cái mà chúng ta cần dùng đến là biểu tượng thứ ba, “Load path as a selection” (tải đường dẫn như một vùng chọn):

Biểu tượng “Load path as a selection”.

Ngay khi nhấp vào biểu tượng này, đường dẫn bên trong tài liệu sẽ trở thành một vùng chọn như thể chúng ta vừa tạo ra nó bằng một công cụ lựa chọn phổ biến nào đó của PTS:

Đường dẫn giờ đã trở thành một vùng chọn.

Thật dễ phải không?! Trên thực tế, thậm chí nó còn dễ dàng hơn nữa vì có một phím tắt để nhanh chóng chuyển đổi đường dẫn thành vùng chọn mà không cần phải dùng bảng Paths. Khi người dùng đã vẽ xong đường dẫn và sẵn sàng biến nó thành vùng chọn, chỉ cần nhấn Ctrl+Enter (Win) / Command+Return (Mac) để PTS tự động chuyển đổi đường dẫn thành vùng chọn.

Đến đây thì bạn đã có thể hiểu rõ hơn một chút lý do tại sao mặc dù Pen Tool là một công cụ lựa chọn nhưng nó lại không được nhóm vào chung nhóm với các công cụ lựa chọn khác ở đầu Toolbar. Bởi vì Pen Tool chủ yếu là một công cụ đường dẫn. Nó tạo nên vùng chọn bằng cách tạo đường dẫn và vì lý do này nó có nhiều điểm chung với các công cụ hình dạng khác nhau và Type Tool (đó là tất cả đều sử dụng đường dẫn) hơn là các công cụ lựa chọn cơ bản như Rectangular Marquee Tool hay Lasso Tool (thực hiện lựa chọn dựa trên pixel).

Hãy cùng xem một ví dụ thực tế về những gì chúng ta đã học được cho tới thời điểm này. Dưới đây là một bức ảnh biển báo dừng trước một số ghềnh đá:

Biển báo dừng.

Giả sử bây giờ mình muốn chọn biển báo dừng này để có thể sao chép nó vào chính layer của nó luôn. Biển báo này được tạo thành từ một loạt các đường thẳng, điều này khiến cho công việc trở nên cực kỳ dễ dàng. Đầu tiên chúng ta cần một điểm bắt đầu cho đường dẫn. Vì thế mình sẽ bắt đầu ở góc trên cùng bên trái của biển báo bằng cách nhấp một lần để đặt điểm neo ban đầu. Vị trí đặt điểm neo bắt đầu ở đâu không quan trọng (trong trường hợp này) nhưng mà mình thích vị trí góc trên cùng bên trái nên mình sẽ chọn nó:

Nhấp một lần vào vị trí trên cùng góc trái của biển báo để tạo điểm xuất phát cho đường dẫn.

Lưu ý hãy phóng to hình ảnh lên khi nhấp vào để mọi người có thể dễ dàng quan sát hơn khi thực hiện các lựa chọn bằng Pen Tool. Bằng cách này bạn có thể chắc chắn rằng bản thân đang tạo đường dẫn trong đúng khu vực muốn chọn.

Hiện tại mình chưa có một đường dẫn nào mà mới chỉ có đúng một điểm bắt đầu cho đường dẫn. Tất cả những gì cần làm để tạo dường dẫn lúc nào là đi cũng quanh biển báo và thêm điểm neo vào các góc nơi đường dẫn cần thay đổi hướng. Mỗi khi thêm một điểm neo sẽ có một đoạn đường dẫn mới được thêm vào nối liền điểm neo trước đó vào điểm neo mới, cứ làm như thế cho đến khi đi hết một vòng quanh biển báo. Để đóng đường dẫn, hãy nhấp lại một lần vào điểm neo ban đầu. Hơi khó để có thể nhìn thấy trong hình minh họa bên dưới, nhưng giờ đây mình đã có một đường dẫn xung quanh toàn bộ biển báo dừng bay gồm cả phần cột chống biển báo chỉ bằng vài cú nhấp chuột vào các góc:

Đường dẫn bao xung quanh biển báo.

Nhìn vào bảng Paths lúc này, chúng ta có thể thấy rõ rằng hiện đang có một đường dẫn trong hình dạng của biển báo dừng:

Bảng Paths hiển thị đường dẫn được vẽ xung quanh biển báo.

Lưu ý PTS đặt tên cho đường dẫn này là “Work Path”, có nghĩa đường dẫn này chỉ là tạm thời và nó sẽ biến mất khi người dùng tạo một đường dẫn khác mà không lưu lại đường dẫn này bằng cách đổi cho nó một cái tên khác. Ngay cả khi không tạo một đường dẫn mới, mà chúng ta đóng tài liệu lại thì đường dẫn này cũng sẽ biến mất nếu không được lưu lại trước đó. Tuy nhiên mình không cần phải lưu đường dẫn này nên không có gì đáng lo cả. Trong hầu hết các trường hợp thì bạn cũng không cần quá lo lắng về điều này đâu.

Để chuyển đổi đường dẫn thành một vùng chọn, nhấp vào biểu tượng “Load path as a selection” ở cuối bảng Layers hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Enter (Win) / Command+Return (Mac):

Nhấp vào biểu tượng “Load path as a selection” ở cuối bảng Layers hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Enter (Win) / Command+Return (Mac).

Ngay sau khi thực hiện thao tác này, đường dẫn sẽ trở thành một vùng chọn và biển báo dừng đã nằm gọn trong vùng chọn đó:

Biển báo dừng đã được chọn sau khi chuyển đổi đường dẫn thành vùng chọn.

Mình sẽ quay trở lại với bảng điều khiển Layers để sao chép biển báo dừng vào một layer của chính nó, hãy sử dụng phím Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac) để đặt bản sao chép biển báo dừng vào một layer riêng:

Biển báo dừng đã được sao chép sang một layer riêng.

Khi nó đã nằm trong một layer riêng, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì tùy thích. Hoán đổi nền bằng một hình ảnh khác hoặc làm cho nền chuyển sang màu đen trắng trong khi giữ nguyên màu của biển báo… Vấn đề là ta có thể dễ dàng chọn ký hiệu bằng cách nhấp vào các góc bằng Pen Tool, công cụ này tạo ra một đường xung quanh ký hiệu và sau đó chún gta chỉ cần chuyển đổi đường dẫn thành một vùng chọn.

Theo như đã tìm hiểu, chúng ta đều biết rằng Pen Tool là một công cụ chọn lọc kĩ hơn so với các công cụ lựa chọn phổ biến hơn của PTS. Nhưng thay vì tạo vùng chọn dựa trên pixel thì nó vẽ các đường dẫn sau đó dễ dàng chuyển đổi từ đường dẫn sang vùng chọn bằng bảng Paths hoặc sử dụng phím tắt.

Đây là lý do tại sao Pen Tool không nằm cùng nhóm với các công cụ lựa chọn pixel mà được nhóm lại cùng với các công cụ đường dẫn. Pen Tool hoàn toàn là về đường dẫn, không hề liên quan gì tới pixel.

Chúng ta đã học được rằng người dùng có thể thêm các điểm neo bên trong tài liệu để cố định đường dẫn tại chỗ bằng cách nhấp vào các điểm khác nhau bằng Pen Tool. Mỗi khi thêm điểm neo thì sẽ có thêm một đường dẫn mới nối điểm neo cũ và điểm neo mới lại với nhau. Ngoài ra chúng ta cũng hiểu được rằng đường dẫn hoàn toàn không thể xuất hiện khi in, không có một đường dẫn nào trong số chúng hiển thị trên giấy khi chúng ta in nó ra. Tương tự nó cũng không hiển thị trên web. Các đường dẫn chỉ hiển thị khi ta làm việc với PTS, chỉ cho tới khi người dùng thực hiện một thao tác gì đó như tô màu cho nó hay áp dụng một nét vẽ khác hoặc chuyển đổi đường dẫn thành vùng chọn thì nó mới trở thành một thứ gì đó khác chứ không còn là đường dẫn cơ bản không thể in ra.

Có thể thấy việc sử dụng Pen Tool để lựa chọn những thứ tương tự như biển báo dừng khác dễ dàng. Nó khá tuyệt tuy nhiên chúng ta chưa thực sự làm được điều gì đó từ Pen Tool mà những công cụ lựa chọn phổ biến kia không làm được. Trừ khi bạn chỉ thích làm việc với những thứ đơn giản, còn không thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ muốn thực hiện những gì đó thú vị hơn nữa. Ví dụ như các đường cong chẳng hạn. Chọn một đối tượng có hình dạng cong trong PTS thường thì các bạn sẽ cực kì chật vật nếu dùng các công cụ lựa chọn cơ bản kia. Tuy nhiên đừng lo vì Pen Tool có thể giải quyết vấn đề này cực kỳ tốt đấy.

Có thể nói những gì chúng ta vừa tìm hiểu khá là đơn giản, chỉ cần nhấp chuột vài lần để tạo đường dẫn rồi sau đó chuyển đổi nó thành vùng chọn là xong. Ở phần tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các đường cong. Tuy rằng nó không khó nhưng nếu đây là lần đầu bạn sử dụng Pen Tool hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm với nó thì sẽ thấy hơi phức tạp chút. Tuy nhiên chỉ cần làm quen dần thì bạn sẽ cảm thấy thực sự cũng chẳng có gì khó khăn cả và khi ấy bạn cũng hiểu được tại sao rất nhiều người nói rằng Pen Tool chính là công cụ lựa chọn tuyệt vời nhất trong tất cả các công cụ lựa chọn của PTS. Thật đấy!

Tay Cầm Định Hướng

Hãy mở một tài liệu mới hoặc xóa những gì vừa thực hiện lúc trước trong tài liệu hiện có để bắt đầu lại với Pen Tool. Sau khi chọn Pen Tool và tùy chọn Paths trong thanh tùy chọn được kích hoạt, nhấp một lần vào vị trí bất kỳ trong tài liệu. Tuy nhiên, thay vì nhấp để thêm điểm neo thì lần này hãy nhấp rồi kéo chuột ra xa một khoảng ngắn trước khi thả chuột:

Nhấp vào vị trí bất kỳ bằng Pen Tool sau đó kéo một đoạn ra khỏi điểm neo.

Sauk hi hoàn tất, bạn sẽ thấy một điểm neo với hai đường kéo dài từ nó. Thoạt nhìn có thể bạn sẽ nghĩ rằng chúng ta vừa tao ra một đường dẫn bằng Pen Tool. Giờ đây trông có vẻ như chúng ta hiện đang có 3 điểm neo cùng với hai đoạn đường dẫn nói chúng lại với nhau. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ hơn chúng ta sẽ thấy rằng các điểm ở hai đầu nhỏ hơn một chút so với điểm ở giữa và chúng có hình dạng khác hẳn nhau. Điểm ở giữa có hình vuông trong khi ở hai đầu lại là hình dạng khác. Tại sao lại vậy?

Thực ra các điểm neo đầu có kích thước bằng nhau và chúng đều có hình vuông. Cũng có nghĩa là hai điểm ở hai đầu kia không phải điểm neo. Và nếu chúng không phải điểm neo thì có nghĩa là các đường này không phải là đường dẫn, vì đường dẫn được tạo nên bởi ít nhất hai điểm neo. Còn ở đây chúng ta hiện đang có duy nhất một điểm neo là điểm ở chính giữa. Vậy chính xác thì những đường thẳng đó là gì? Chúng chính là tay cầm định hướng.

Khi tạo các đoạn đường thẳng ta không cần dùng đến tay cầm định hướng mà chỉ sử dụng nó khi tạo các đoạn đường cong. Thường sẽ có hai trong số chúng (đôi khi chỉ có một) mở rộng ra từ các điểm neo. Chúng được gọi là “tay cầm” bởi vì người dùng thực sự có thể “nắm” lấy chúng và di chuyển xung quanh.

Tay cầm định hướng kiểm soát hai thứ đó là góc của đường cong và độ dài của đường cong. Nó làm điều đó một cách thực sự rất gọn gàng. Lý do thường có hai cái là vì một trong số chúng điều khiển góc và độ dài đi vào điểm neo, cái còn lại điều khiển góc và độ dài của đường cong đi ra từ điểm neo.

Trước khi tìm hiểu cách vẽ đường cong và các chốt tay cầm định hướng. Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách điều khiển các chốt này vì việc vẽ đường cong thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng điều khiển các chốt điều khiển. Chỉ có một số điều đơn giản các bạn cần nắm được. Đó là biết cách tạo các chốt điều hướng bằng cách nhấp vào Pen Tool sau đó kéo ra khỏi điểm neo. Kéo càng xa điểm neo thì các chốt điều hướng sẽ càng dài. Tay cầm càng dài thì đường cong càng dài và ngược lại.

Pen Tool thực sự rất dễ sử dụng. Không có lý do gì khiến cho bạn lo lắng về nó cả. Nếu đặt điểm neo sai chỗ cũng không sao hết, chỉ cần di chuyển nó tới nơi bạn cần. Lát nữa mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách để di chuyển nó. Nếu bạn kéo một chốt điều hướng ra sai hướng? Không sao hết, chỉ cần nắm lấy tay cầm và xoay nó theo hướng mà bạn cần. Một trong những đường định hướng bị dài hoặc ngắn hơn so với mức bạn cần? Chúng ta hoàn toàn có thể chỉnh sửa mọi lúc. Tất cả mọi thứ đều dễ dàng để xử lý. Như vậy bạn có cảm thấy dễ thở hơn chút nào chưa?!

Xoay Và Thay Đổi Kích Thước Tay Cầm Định Hướng

Như mình đã nói, chúng được gọi là “tay cầm” bởi vì người dùng hoàn toàn có thể sử dụng như một tay cầm và di chuyển xung quanh. Đầu tiên chúng ta cần xem xét cách xoay cả hai tay cầm cùng lúc. Để sử dụng điểm neo và hai tay cầm hai hướng mà chúng ta đã tạo hãy nhấn giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac). Ta sẽ thấy biểu tượng công cụ hình ngòi bút sẽ tạm thời chuyển sang Direct Selection Tool (mũi tên màu trắng). Sau đó nhấp trực tiếp vào điểm có hình dạng kim cương nhỏ ở cuối một trong hai tay cầm định hướng (nhấp vào đường nối sẽ không hoạt động cho nên ta cần phải nhấp vào điểm có hình dạng kim cương ở cuối tay cầm) rồi kéo nó xung quanh điểm neo để xoay nó.Khi xoay một trong các tay cầm, thì tay cầm còn lại sẽ xoay theo hướng ngược lại giống như một cái cưa. Có thể nhận thấy rằng ngay khi bắt đầu kéo tay cầm, biểu tượng con trỏ chuột sẽ một lần nữa lại thay đổi, giờ nó chuyển sang biểu tượng Move Tool bởi vì chúng ta đang thực hiện di chuyển một thứ gì đó từ điểm này sang điểm khác:

Nhấn giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac) sau đó nhấp vào một trong hai điểm cuối tay cầm định hướng, rồi kéo tay cầm để xoay nó xung quanh điểm neo. Khi kéo một tay cầm thì cái quay cũng lập tức quay theo hướng ngược lại.

Chúng ta có thể thả phím “Ctrl/Command” sau khi bắt đầu kéo tay cầm chứ không cần phải nhấn giữ trong toàn bộ thời gian kéo.

Để thay đổi kích thước của một chốt điều hướng khi đang xoay nó, chỉ cần kéo phần cuối tay cầm về phía điểm neo khiến cho nó ngắn hơn hoặc kéo ra xa khỏi điểm neo thêm nữa để cho nó trở nên dài hơn. Như mình đã nói lúc trước, tay cầm ngắn thì đường cong ngắn và ngược lại. Tuy nhiên chúng ta không thể thay đổi kích thước cả hai tay cầm một lúc, vì thế nếu như cần thay đổi kích thước cả hai tay cầm, bạn sẽ phải kéo lần lượt từng cái một. Điều duy nhất có thể làm với cả hai cái cùng lúc là xoay chúng. Nếu đã thả chuột sai khi xoay tay cầm và con trỏ chuột đã trở lại thành biểu tượng ngòi bút và giờ bạn cần thay đổi kích thước một trong các tay cầm thì hãy nhấn giữ “Ctrl/Command” một lần nữa để tạm thời chuyển sang Direct Selection Tool sau đó nhấp và kéo phần cuối của tay cầm để thay đổi kích thước:

Kéo các đầu của tay cầm về phía điểm neo để rút ngắn hoặc kéo dài khoảng cách.

Bây giờ hãy xem xét cách xoay các tay cầm độc lập. Để xoay một tay cầm mà không làm ảnh hưởng đến tay cầm kia, trước tiên hãy thả nút chuột nếu như bạn đang xoay hay thay đổi kích thước tay cầm để con trỏ chuột trở về với biểu tượng Pen Tool. Sau đó thay vì nhấn giữ “Ctrl/Command” thì hãy nhấn Alt (Win) / Option (Mac) và nhấp vào cuối một trong các chốt điều hướng. Bạn sẽ thấy con trỏ chuột trở thanh biểu tượng Convert Point Tool. Trông nó giống như một mũi tên đơn giản chỉ gồm hai dòng, gần giống như chữ “v” lộn ngược. Sau đó chỉ cần kéo tay cầm xung quanh điểm neo để xoay nó tương tự như lúc trước. Tuy nhiên lần này sẽ chỉ có một tay cầm xoay, tay cầm còn lại vẫn được giữ nguyên ở vị trí cũ.

Nhấn giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) rồi nhấn vào phần cuối của một trong hai chốt điều hướng, sau đó kéo chốt điều khiển để xoay nó xung quanh điểm neo mà không làm ảnh hưởng tới tay cầm còn lại.

Bạn hoàn toàn có thể bỏ giữ phím “Alt/Option” sau khi đã bắt đầu kéo mà không cần phải nhấn giữ nó trong toàn bộ thời gian.

Người dùng hoàn toàn có thể thay đổi kích thước các chốt điều hướng bằng cách sử dụng phím “Alt/Option” tương tự như làm với phím “Ctrl/Command”. Nếu đang trong quá trình xoay tay cầm, bạn chỉ cần kéo nó vào gần điểm neo để khiến cho nó ngắn hơn hoặc ngược lại. Nếu đã lỡ thả nút chuột khiến cho con trỏ chuột trở về với biểu tượng Pen Tool thì bạn cần nhấn giữ “Alt/Option” một lần nữa sau đó nhấp vào cuối tay cầm và bắt đầu kéo để thay đổi kích thước.

Liệu có gì khác biệt giữa việc thay đổi kích thước các chốt điều khiển bằng cách sử dụng “Ctrl/Command” so với sử dụng “Alt/Option” hay không? Có đó! Nếu bạn chưa phá vỡ sự kết nối giữa hai tay cầm định hướng bằng cách kéo một tay cầm độc lập còn tay cầm kia giữ nguyên vị trí thì việc thay đổi kích thước một tay cầm bằng phím “Ctrl/Command” sẽ giữ cho các tay cầm được kết nối với nhau. Nó sẽ không thay đổi kích thước cả hai tay cầm cùng lúc, nhưng nó cũng sẽ không phá vỡ kết nối giữa chúng. Vì vậy người dùng có thể xoay chúng lại với nhau khi cần. Còn nếu thay đổi kích thước một tay cầm bằng cách sử dụng phím “Alt/Option” thì chúng ta sẽ phá vỡ kết nối giữa các tay cầm. Ngay cả khi bạn không xoay tay cầm khi đang thay đổi kích thước thì sự liên kết giữa các tay cầm cũng bị phá vỡ.

Nếu như bạn đã phá vỡ kết nối giữa các tay cầm bằng cách dùng phím “Alt/Option” để xoay chúng và giờ lại muốn xoay chúng lại với nhau thì phải làm sao? Người dùng có thể hàn gắn lại sự liên kết giữa các tay cầm bằng cách chọn một trong các tay cầm khi giữ phím “Ctrl/Command” như trước không? Rất tiếc là không thể làm vậy! Khi đã phá vỡ kết nối giữa các tay cầm thì nhấn phím “Ctrl/Command” không giúp sự kết nối này xuất hiện trở lại nữa. Chúng ta cần chọn một trong các chốt điều khiển trong khi giữ phím Ctrl+Alt (Win) / Command+Option (Mac) tại thời điểm đó để di chuyển lại các chốt điều khiển.

Tóm Tắt Nhanh

Chúng ta đã đề cập đến rất nhiều điều về cách làm việc với các chốt điều hướng. Vì thế trước khi tiếp tục tìm hiểu về cách vẽ một số đường cong trong thực tế hãy cùng tóm tắt nhanh những gì vừa học được nhé:

Để thêm một điểm neo, chỉ cần nhấp vào vị trí bất kì bằng Pen Tool.

Để thêm một điểm neo với các chốt điều hướng mở rộng ra từ nó hãy nhấp bằng Pen Tool sau đó kéo chuột ra khỏi điểm neo trước khi thả nút chuột. Càng kéo xa thì các chốt điều hướng sẽ càng dài.

Để xoay các chốt điều hướng, hãy nhấn giữ Ctrl (Win) / Command (Mac), thao tác này sẽ tạm thời giúp bạn chuyển sang Direct Selection Tool. Sau đó nhấp vào phần cuối của một trong hay tay cầm và kéo nó xung quanh điểm neo. Tay cầm còn lại sẽ xoay theo hướng ngược lại.

Để xoay từng chốt điều hướng một cách độc lập, hãy nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac), thao tác này sẽ tạm thời giúp bạn chuyển sang làm việc với Convert Point Tool. Sau đó nhấp vào phần cuối của một trong hai tay cầm và kéo nó xung quanh điểm neo. Tay cầm còn lại vẫn được cố định tại vị trí cũ.

Để thay đổi kích thước tay cầm mà không phá vỡ sự kết nối giữa các tay cầm với nhau hãy nhấn giữ Ctrl (Win) / Command (Mac) để chuyển sang Direct Selection Tool sau đó nhấp vào cuối của một trong hai tay cầm. Kéo nó về phía điểm neo để làm hco nó ngắn hay hoặc ngược lại.

Để giảm kích thước tay cầm và phá vỡ sự liên kết giữa các tay cầm với nhau hãy nhấn giữ Alt (Win) / Option (Mac) để chuyển sang Convert Point Tool. Sau đó nhấp vào phần cuối của một trong hai tay cầm, kéo về phía điểm neo để làm cho nó ngắn hơn hoặc ngược lại. Để cùng xoay các chốt điều hướng sau khi đã phá vỡ đi sự liên kết giữa chúng, hãy nhấn giữ Ctrl+Alt (Win) / Command+Option (Mac) sau đó nhấp vào cuối một trong hai chốt điều khiển và kéo nó xung quanh điểm neo. Tay cầm còn lại sẽ đồng thời xoay cùng với tay cầm đang được kéo.

Vậy làm mình đã điểm nhanh qua hết các kiếm thức cơ bản về cách điều khiển các chốt điều hướng. Giờ thì hãy cùng nhau xem xét cách sử dụng chúng để vẽ một số đường cong bằng ví dụ thực tế nhé!

Chúng ta đã nắm được khá nhiều kiến thức và hiểu về điểm neo cũng như các chốt điều hướng. Cũng biết được rằng để vẽ được các đoạn đường thẳng thì đơn giản chỉ cần nhấp chuột để đặt điểm neo ở bất cứ nơi nào chúng ta muốn bằng Pen Tool, khi thêm càng nhiều điểm neo thì sẽ càng có nhiều đường thẳng được thêm vào. Ngoài ra chúng ta cũng đã tìm hiểu về cách tạo các chốt điều hướng cũng như cách xoay chúng (đồng thời hoặc độc lập) và cách thay đổi kích thước của tay cầm định hướng.

Không chỉ vậy, mình cũng đã hướng dẫn các bạn cách để biến một đường dẫn thành vùng chọn bằng cách nhấp vào biểu tượng “Load path as selection” ở cuối bảng Paths hoặc dùng tổ hợp phím “Ctrl+Enter” (Win) / “Command+Return” (Mac).

Có một điều mình chưa đề cập đến, đó là bất kể đường dẫn của chúng ta bao gồm đường thẳng, đường cong hay sự kết hợp giữa cả đường thẳng và đường công thì việc chuyển đổi nó sang vùng chọn đều được thực hiện theo cùng một cách như trên.

Vẽ Một Đường Cong

Bây giờ hãy mở một tài liệu mới trong PTS hoặc xóa hết những thao tác đã thực hiện trước đó trong tài liệu cũ đi. Chúng ta sẽ tiến hành vẽ đường cong đầu tiên để hiểu rõ hơn về cách thao tác nó trong thực tế. Trước hết, với Pen Tool được chọn và tùy chọn Paths đã được kích hoạt, hãy nhấp một lần vào vị trí bất kì bên trong tài liệu để thêm một điểm neo. Chỉ cần nhấp, không kéo. Ta sẽ có một điểm neo duy nhất trên màn hình.

Sau đó di chuyển chuột lên phía trên bên phải của điểm neo ban đầu. Nhấp lần nữa để thêm điểm neo thứ hai tuy nhiên lần này hãy giữ chuột và kéo một chút sang bên phải của điểm neo để tạo ra chốt điều hướng. Nhấn giữ phím Shift khi kéo để hạn chế chuyển động theo hướng nằm ngang. Khi kéo các chốt điều hướng ra, bạn sẽ thấy đường dẫn của mình xuất hiện dưới dạng một đường cong giữa hai điểm neo. Càng kéo chuột ra xa thì ta càng tạo ra chốt điều hướng dài hơn và cong hơn:

Nhấp một lần nữa để tạo thêm điểm neo, sau đó nhấp và kéo điểm neo thứ hai bằng các chốt điều hướng, tạo một đoạn đường cong giữa hai điểm.

Nhấp xuống phía dưới bên phải của điểm neo thứ hai để tạo thêm điểm neo thứ ba. Lần này chỉ nhấp chuột, không kéo:

Thêm điểm neo thứ ba.

Ngay sau khi thêm điểm neo thứ ba, đoạn đường dẫn thứ hai sẽ xuất hiện và bởi vì điểm neo thứ hai có các chốt điều hướng kéo dài từ nó nên đoạn đường dẫn mới được thêm vào này cũng có hình cong. Hiện giờ chúng ta đã có một hình vòng cung khá đẹp và mượt mà bắt đầu từ điểm neo đầu tiên, kéo sang điểm neo thứ hai với các chốt điều hướng và kết thúc tại điểm neo thứ ba.

Có lẽ bạn sẽ nhận ra một điều đó là khi thêm điểm neo thứ ba, chốt điều hướng phía bên trái của điểm neo thứ hai đã biến mất. Thực ra nó vẫn ở đó, chỉ là PTS đã ẩn nó đi mà thôi. Để hiển thị lại chốt điều hướng này hãy nhấn giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac) để tạm thời chuyển sang Direct Selection Tool sau đó nhấp vào điểm neo thứ hai để chọn nó. Thao tác này sẽ khiến cho tay cầm điều hướng vừa bị ẩn đi xuất hiện lại:

Nhấn giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac) để tạm thời chuyển sang Direct Selection Tool sau đó nhấp vào điểm neo thứ hai để chọn nó. Thao tác này sẽ khiến cho tay cầm điều hướng vừa bị ẩn đi xuất hiện lại.

Với phím “Ctrl/Command” vẫn được giữ người dùng vẫn có quyền truy cập vào Direct Selection Tool. Hãy thử thay đổi kích thước từng chốt điều hướng bằng cách nhấp vào cuối mỗi chốt để chọn và sau đó kéo nó ra xa khỏi điểm neo. Hãy nhớ giữ phím “Shift” khi kéo để hạn chế chuyển động theo chiều ngang. Khi tăng chiều dài của một tay cầm, có thể thấy độ cong của đường đó sẽ tăng lên và ngược lại. Lưu ý mỗi tay cầm điều khiển một cạnh riêng của đường cong. Tay cầm bên trái điều khiển đường bên trái, tương tự thì tay cầm bên phải điều khiển đường cong bên phải:

Ở ví dụ dưới đây, mình đã thu ngắn lại tay cầm bên trái khiến cho đường cong này giờ đây đã bớt hẳn độ cong. Ngược lại, tay cầm bên phải được kéo dài ra nên đường cong bên này lại càng cong hơn nữa. Đường cong mờ mờ chính là đường gốc ban đầu để mọi người dễ dàng so sánh:

Thay đổi hình dạng các đường cong bằng cách thay đổi kích thước các chốt điều hướng.

Mình sẽ nhấn vài lần Ctrl+Alt+Z (Win) / Command+Option+Z (Mac) để hoàn tác các điều chỉnh chốt điều hướng trở lại lúc ban đầu với chiều dài bằng nhau. Bây giờ hãy thử xoay tay cầm nhé. Nhấn giữ “Ctrl/Command” một lần nữa để truy cập tạm thời Direct Selection Tool sau đó nhấp vào cuối của một trong hay tay cầm để chọn và xoay nó xung quanh điểm neo. Vì sử dụng phím “Ctrl/Command” nên khi thực hiện thao tác xoay sẽ tác động lên cả hai tay cầm cùng lúc. Ở đây mình đã kéo tay cầm bên trái dịch xuống hướng sang bên phải, góc của đường cong bên trái cũng thay đổi cùng lúc với nó. Bây giờ độ cong càng tăng lên nhiều hơn về phía điểm neo. Bên cạnh đó, tay cầm bên phải giờ đây được xoay dịch sang trái và góc đường cong cũng thay đổi, đường cong phía bên trái đã giảm đi độ cong rõ rệt. Đường cong mờ chính là đường cong gốc để người dùng dễ dàng so sánh:

Xoay chốt điều hướng để thay đổi góc của các đường cong. Nhấn “Ctrl” (Win) / “Command” (Mac) rồi xoay một tay cầm sẽ tác động xoay luôn tay cầm còn lại.

Vòng Lặp

Có một điều các bạn cần tránh đó là xoay các chốt đi quá xa. Điều này sẽ làm cho các đoạn đường dẫn chồng chéo lên nhau tạo ra các vòng lặp. Ở đây mình đã xoay tay cầm quá đà khiến cho tay cầm bên trái giờ nằm bên phải và ngược lại tay cầm bên phải lại nằm qua bên trái. Và nhìn xem điều gì xảy ra kìa. Các đoạn đường dẫn giờ đang nằm chồng lên nhau tạo nên một vòng lặp:

Xoay các chốt điều hướng quá xa khiến cho các đoạn đường dẫn nằm chồng lên nhau, tạo ra một vòng lặp không mong muốn trong đường dẫn.

Việc xoay các chốt điều hướng đi quá xa có thể khiến cho vòng lặp xuất hiện. Như các bạn đã thấy ở ví dụ trên, tay cầm điều hướng quá dài khiến cho đường cong cũng trở nên cong quá mức và thế là nó bị trùng. Nếu vấn đề này xảy ra, chúng ta chỉ cần rút ngắn chiều dài của chốt điều hướng lại. Hầu hết những người mới làm quen với Pen Tool sẽ luôn làm cho các các đường dẫn trở thành vòng lặp. Tuy nhiên đừng quá lo lắng hay thất vọng. Như mình đã nói ở trên thì vấn dề có thể là do chốt điều hướng quá dài. Và nếu vì thế thì chúng ta đơn giản chỉ cần rút ngắn chốt điều khiển là có thể lọa bỏ được vòng lặp rồi.

Nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+Z (Win) / Command+Option+Z (Mac) vài lần để hoàn tác các thay đổi và đưa đường dẫn trở về lúc ban đầu. Giờ thì việc xoay riêng từng chốt điều khiển sẽ thế nào? Như đã nói ở phần trước, để xoay riêng biệt từng chốt thì thay vì dùng phím “Ctrl/Command” chúng ta sẽ sử dụng phím Alt (Win) / Option (Mac). Nhấn giữ phím này sẽ giúp người dùng tạm thời chuyển sang Convert Point Tool. Nhấp vào phần cuối của một tay cầm để chọn nó, sau đó dùng chuột kéo để xoay nó trong khi tay cầm còn lại vẫn ở nguyên vị trí cũ, sự liên kết giữa hai tay cầm giờ đây đã bị phá vỡ.

Ở ví dụ bên dưới, mình đã nhấn giữ “Alt/Option” rồi chọn tay cầm bên phải sau đó xoay nó xuống phía bên trái. Lưu ý, góc của đoạn đường dẫn ở bên phải sẽ thay đổi để khớp với hướng mới của tay cầm còn tay cầm ở bên trái và đoạn đường dẫn bên trái vẫn giữ nguyên vị trí. Bây giờ trong toàn bộ đoạn dường dẫn của mình giống như một cái vây cá mập vậy:

Nhấn giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) để truy cập tạm thời “Convert Point Tool” sau đó nhấp vào phần cuối của một chốt điều hướng để xoay nó mà không ảnh hưởng đến chốt điều hướng còn lại.

Di Chuyển Một Điểm Neo

Có một vấn đề chúng ta chưa xem xét đó là làm thế nào để di chuyển một điểm neo. Trước đó mình có nói rằng Pen Tool cực kỳ dễ sử dụng, ngoài việc có thể xoay và thay đổi các chốt thì chúng ta có thể dễ dạng di chuyển điểm neo từ vị trí nào sang vị trí khác nếu cần. Như đã biết thì các điểm neo cố định đường dẫn vào đúng vị trí. Tuy nhiên bản thân các điểm neo hoàn toàn có thể chuyển động linh hoạt. Người dùng có thể di chuyển điểm neo đi bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Và đoạn đường dẫn được kết nói với điểm neo đó cũng sẽ di chuyển theo cũng như điều chỉnh lại cho phù hợp với vị trí mới của điểm neo.

Để di chuyển một điểm neo, hãy nhấn giữ Ctrl (Win) / Command (Mac) để tạm thời truy cập Direct Selection Tool, sau đó nhấp vào điểm neo để chọn rồi kéo nó đến vị trí mới. Bất kì đoạn đường dẫn nào được nối với điểm neo này sẽ di chuyển cùng điểm neo đã chọn tới vị trí mới. Ở đây mình đã kéo điểm neo ở giữa xuống một chút so với vị trí ban đầu. Hãy để ý xem đường dẫn đã thay đổi như nào cho phù hợp với vị trí mới của điểm neo:

Nhấn giữ “Ctrl” (Win) / “Command” (Mac) rồi nhấp vào điểm neo để chọn sau đó kéo nó đến vị trí mới. Bất kỳ đoạn đường dẫn nào được kết nối với điểm neo này sẽ di chuyển theo.

Thông thường khi sử dụng Pen Tool để phác thảo một đối tượng bằng đường dẫn, chúng ta không cần phải di chuyển đến một điểm neo quá xa như những gì mình làm bên trên. Thường thì chúng ta cần kiểm tra lại đường dẫn sau khi tạo nó và di chuyển một vài điểm neo để tinh chỉnh đường dẫn. Khi đã chọn một điểm neo, bạn có thể di chuyển nó sang các phía bằng cách sử dụng phím mũi tên lên, xuống, trái và phải trên bàn phím.

Kết Hợp Đường Dẫn Thẳng Và Cong

Nếu mình muốn đường dẫn đầu tiên là đường cong còn đường dẫn thứ hai là đường thẳng thì phải làm sao? Giờ mình sẽ xóa đường dẫn hiện có để bắt đầu lại. Trước tiên mình sẽ nhấp để thêm một điểm neo mới. Sau đó nhấp thêm điểm neo thứ hai lên phía trên bên phải của điểm beo đầu tiên. Lần này mình sẽ kéo các chốt điều hướng tạo ra một đường cong nối giữa hai điểm này:

Nhấp một lần để thêm điểm neo, sau đó nhấp thêm điểm neo thứ hai và kéo chốt điều hướng để tạo đường cong.

Bây giờ mình đã có đường cong ban đầu, nhưng giờ muốn tạo đường tiếp theo là đường thẳng thì sao? Nếu chỉ nhấp vào một nơi nào đó bất kỳ thì hiện tại sẽ nhận được một đường cong khác vì chốt điều hướng vẫn ở đó. Những gì mình cần làm bây giờ là thoát khỏi tay cầm điều hướng đó. Nếu không có chốt điều hướng kiểm soát góc và độ dài của đường cong thì chúng ta sẽ tạo ra được một đường thẳng.

Để loại bỏ tay cầm điều hướng bên phải và chỉ giữ lại chốt điều khiển ở bên trái điểm neo, ta chỉ cần nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac). Thao tác này sẽ giúp ta tạm thời chuyển sang làm việc với Convert Point Tool. Sau đó chỉ cần nhấp trực tiếp vào điểm neo. Khi làm vậy thì chốt điều hướng bên phải sẽ biến mấy, chỉ còn lại chốt điều hướng bên trái:

Nhấn giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) và nhấp trực tiếp vào điểm neo để loại bỏ chốt điều hướng bên phải, chỉ để lại chốt điều hướng bên trái.

Sau khi chốt điều hướng bên trái biến mấy, nếu chúng ta nhấp để thêm một điểm neo mới thì giờ đây chúng ta sẽ nhận được một đường thẳng nối giữa hai điểm:

Với các chốt điều hướng bên phải đã biến mất, việc nhấp thêm một điểm neo mới sẽ thêm một đoạn đường thẳng vào giữa hai điểm neo.

Hiện tại mình đang có một đoạn đường cong ở bên trái và một đoạn đường thẳng ở bên phải. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu mình muốn làm điều ngược lại. Ví dụ như bắt đầu bằng một đoạn đường thẳng sau đó mới là một đoạn đường cong. Để làm được điều này, trước tiên cần bắt đầu bằng cách nhấp để thêm một điểm neo ban đầu, sau đó nhấp vào một điểm khác để thêm điểm neo thứ hai, như vậy mình sẽ tự động có được một đường thẳng nối giữa hai điểm neo:

Dùng Pen Tool nhấp để thêm điểm neo ban đầu, sau đó nhấp tiếp để thêm điểm neo thứ hai. Vậ là đã tạo ra được một đoạn đường thẳng nối giữa hai điểm neo.

Mình sẽ giữ nút chuột sau khi nhấp để thêm điểm neo thứ hai bởi vì mình muốn đường dẫn tiếp theo sẽ là hình cong, mà để tạo ra được hình cong thì chúng ta cần có chốt điều hướng. Để thêm một chốt mở roognj từ bên phải của điểm neo, ta cần nhấn giữ Alt (Win) / Option (Mac) với nút chuột vẫn đang được giữ chúng ta chỉ cần kéo sang bên phải của điểm neo. Với thao tác này, một chốt điều hướng sẽ được kéo ra cùng nó:

Nhấn giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) rồi kéo chốt điều hướng bên phải điểm neo.

Lưu ý chốt điều hướng chỉ mở rộng từ bên phải của điểm neo chứ không phải từ cả hai bên. Chúng ra cần giữ nguyên đoạn đường thẳng ở bên trái. Hiện giờ mình đã có chốt điều hướng ở bên phải, tất cả những gì bây giờ cần làm để tạo được đường cong là nhấp thêm điểm thứ ba:

Nhấp để thêm điểm neo thứ ba, điểm này tạo ra một đoạn đường cong giữa điểm neo thứ hai và điểm neo mới thêm vào.

Vậy là xong. Giờ mình có một đoạn đường thẳng bên trái, tiếp theo là đoạn đường cong bên phải. Tất nhiên hầu hết các đường dẫn chúng ta vẽ sẽ bao gồm nhiều hơn ba điểm neo. Giả sử mình muốn tiếp tục con đường này, di chuyển theo cùng một hướng chung về phía bên phải và muốn đoạn đường dẫn tiếp theo cũng là hình cong. Mình sẽ làm như lúc trước, nhấn giữ nút chuột sau khi nhấp để thêm điểm thứ ba. Giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) rồi kéo ra một chốt điều hướng khác. Từ nãy đến giờ chúng ta đều kéo tay cầm sang bên phải, tuy nhiên hãy nhớ những gì chúng ta cần làm là kéo tay cầm theo hướng mà bạn muốn đường cong đi theo. Mình muốn tạo một đường cong ở bên phải nên đó là lý do mình sẽ kéo một chốt nhỏ sang phía đó:

Kéo các chốt điều hướng theo hướng bạn muốn làm tiếp theo.

Có một mẹo nhỏ, đó là hãy giữ cho các chốt điều hướng của bạn trong lần kéo ra đầu tiên nhỏ thôi, vì chúng ta không thực sự biết được cần nó dài tới đâu và góc tầm bao nhiêu là hợp lý cho tới khi đường cong thực sự xuất hiện. Và đường cong thì chỉ xuất hiện khi người dùng thêm đủ hai điểm neo. Khi bạn đã có đủ hai điểm neo và đường cong xuất hiện, thì việc quay lại thực hiện các điều chỉnh với chốt là hoàn toàn dễ dàng. Có đôi khi thậm chí bạn còn muốn đợi cho tới khi vẽ toàn bộ đường dẫn trước rồi mưới lo đến việc điều chỉnh các chốt.

Với tay cầm định hướng đã được tạo, mình sẽ nhấp để thêm điểm neo thứ tư và cũng sẽ kéo ra các chốt điều hướng từ nó:

Thêm điểm neo thứ tư cùng với các chốt điều hướng mở rộng từ nó.

Giờ mình đã có thêm một đoạn đường dẫn thứ ba và nó là đường cong. Lưu ý đường cong này thực sự có hai chốt điều khiển, một kéo dài từ bên phải của điểm neo thứ ba, và một kéo dài từ bên trái điểm neo thứ tư:

Đoạn đường dẫn thứ ba hiện có hai chốt điều hướng.

Hình dạng tổng thể của đường cong này hiện đang được kiểm soát bởi chiều dài và hướng của cả hai tay cầm. Hãy cùng xem những gì sẽ xảy ra với đường cong khi mình di chuyển các tay cầm nhé. Mình sẽ kéo tay cầm dưới cùng xuống dưới phía bên phải, và kéo tay cầm bên trên lên phía trên bên trái, đồng thời tăng độ dài của cả hai tay cầm (đường cong mờ là đường cong gốc để các bạn tiện so sánh):

Thay đổi hướng và chiều dài của một trong hai tay cầm sẽ làm thay đổi tổng thể cả đường cong đó. Sauk hi xoay và kéo tay cầm, đường cong hiện tại có hình chữ S.

Đường cong hiện tại có dạng hình chữ “S” và đó là do tay cầm phía dưới đang kiểm soát góc cũng như độ dài đường cong khi nó được kéo ra từ điểm neo thứ ba, trong khi tay cầm trên cùng đang điều khiển góc và độ dài của đường cong được kéo ra từ điểm thứ tư. Thay đổi chiều dài và hướng của một trong hai tay cầm sẽ làm thay đổi tổng thể của đường cong.

Mình sẽ nhấn Ctrl+Alt+Z (Win) / Command+Option+Z (Mac) vài lần để hoàn tác các thay đổi đã thực hiện. Vì vậy đường cong lại trở về với hình dạng vòng cung đơn giản như lúc đầu và mình nghĩ là mình sẽ kết thúc đường dẫn này bằng một đoạn thẳng khác. Cũng có nghĩa là mình cần loại bỏ chốt điều hướng kéo dài ra từ phía bên phải của điểm neo thứ tư bằng cách nhấn giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) rồi nhấp trực tiếp vào chính điểm neo:

Nhấn giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) rồi nhấp trực tiếp vào điểm neo để loại bỏ chốt điều hướng bên phải.

Với chốt điều hướng đã biến mất, tất cả những gì mình cần làm bây giờ để thêm một đoạn đường thẳng là nhấp để thêm một điểm neo khác:

Chốt điều hướng bên phải đã biến mất vì thế chúng ta có thể thêm một đoạn đường thẳng bằng cách nhấp để thêm một điểm neo khác.

Người dùng có thể tiếp tục thao tác tạo đường dẫn như này bao nhiêu tùy thích, thêm nhiều đoạn đường thẳng và đường cong hơn nữa. Nhưng hiện tại chúng ta sẽ dừng lại tại đây vì mình đã hướng dẫn khá kĩ những điều cần biết về cách vẽ đường dẫn bằng Pen Tool. Đó là những gì bạn cần nắm được, đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên bạn tìm hiểu về đường dẫn. Như đã đề cập lúc đầu, các bạn sẽ không thể nào trở thành một “Pen Master” chỉ bằng việc đọc qua bài hướng dẫn này. Tuy nhiên mình hy vọng rằng qua đây mọi người có thể hiểu được cách vẽ các đoạn đường thẳng, các đoạn đường cong bằng cách kéo chốt điều hướng, cách thay đổi độ dài và góc của đường cong bằng cách xoay và thay đổi kích thước các chốt cũng như cách kết hợp các đoạn đường thẳng và cong trong một đường dẫn.

Trước khi kết thúc vài hướng dẫn tạo vùng chọn bằng Pen Tool, hãy cùng nhau xem xét một ví dụ thực tế và cách chọn một đối tượng có các đường cong nhé.

Bên dưới là ảnh hai chú cá heo đang nhảy lên khỏi mặt nước:

Ảnh ví dụ.

Giả sử muốn chọn hai chú cá hai này để sử dụng cho một thiết kế hoặc một bất ảnh ghép hay làm điều gì đó tương tự. Nếu như không biết cách sử dụng Pen Tool thì có lẽ Lasso Tool sẽ là thứ mà bạn chọn. Tuy nhiên thì bạn sẽ gặp khó khăn và kết quả có lẽ sẽ không như mong đợi lắm. Lý do là bởi khả năng chọn vùng cong của Lasso Tool không tốt cho lắm. Ngoài việc là một công cụ lựa chọn dựa trên pixel thì nó còn phụ thuộc vào việc bạn có một bàn tay ổn định để di chuyển mượt mà xung quanh các đường cong. Ngay cả khi bạn là người cực kỳ kiên nhẫn thì có lẽ vẫn sẽ phát điên lên khi cố gắng vẽ một đường cong hoàn hảo mượt mà bằng chuột hay thận chí bằng bút vẽ. Và cuối cùng nhìn lựa chọn với những đường gồ ghề lởm chởm bạn sẽ cảm thấy thật “thiếu chuyên nghiệp”. Không ai thích mình là kẻ nghiệp dư cả, được biệt là khi không cần nhờ tới Pen Tool!

Kiểm Tra Đối Tượng

Bất cứ khi nào bạn chuẩn bị chọn một thứ gì đó bằng Pen Tool, trước khi bắt đầu hãy dành một chút thời gian để kiểm tra đối tượng một cách cẩn thận để biết được vị trí bạn cần đặt các điểm neo. Hãy bỏ qua hết các chi tiết trong đối tượng mà chỉ tập trung vào hình dạng của nó. Các khu vực mà hình dạng thay đổi hướng là ở đâu? Những bộ phần nào là đường thẳng, những bộ phận nào là đường cong? Nó là đường cong thì nó là một cung tròn trơn liên tục hay góc thay đổi tại một điểm dọc theo đường cong? Hãy hình dung trong đầu nơi cần đặt các điểm neo, bởi vì khi đã đặt một điểm neo thì chúng ta cần nghĩ về điểm tiếp theo và đoạn đường dẫn nối giữa hai điểm cần trông như thế nào.

“Công cụ thanh lịch”

Một điều cần chú ý đó là Pen Tool được coi là một “công cụ thanh lịch”. Nó không phải là súng bắn đinh hay bắn ghim. Người dùng cũng không muốn chỉ nhấp nhấp xung quanh hình dạng để thêm vào các điểm neo. Khi sử dụng nó để vẽ các đường cong, chúng ta sẽ muốn có được những đường cong đẹp và mượt mà (nếu không thì chỉ cần dùng Lasso Tool là được rồi). Để giữ cho các đường cong mượt mà, liền mạch, chúng ta cần giới hạn số lượng các điểm neo cần sử dụng để tạo ra chúng. Đó là lý do tại sao nên dành một chút thời gian để kiểm tra đối tượng trước và hình dung vị trí của các điểm neo. Nếu có thể phác thảo một phần lớn của hình dạng chỉ bằng một đường cong với điểm neo ở hai đầu đã có thể đạt được kết quả mà bạn mong muốn thì thực sự quá là chuyên nghiệp rồi.

Giờ hãy cùng nhìn vào hai chú cá voi. Mình sẽ bắt đầu con đường ở giữa bức ảnh, tại vị trí mà phần bên thân của con bên trái chồng lên phần đuôi của con cá bên phải. Không bắt buộc chính xác đâu là điểm bắt đầu một đường dẫn. Đơn giản mình thích thì mình chọn nó thôi. Phần đuôi phía sau khá là thẳng nên mình không cần chốt điều hướng. Chỉ cần nhấp một lần bằng Pen Tool để thêm điểm neo đầu tiên, điểm này sẽ đóng vai trò là điểm bắt đầu của đường dẫn:

Thêm điểm neo đầu tiên.

Như mình đã nói trước đó, đôi khi việc phóng to hình ảnh sẽ rất hữu ích cho việc vẽ đường dẫn. Để cuộn hình ảnh xung quanh màn hình khi phóng to, hãy giữ phím cách. Phím này sẽ tạm thời giúp người dùng chuyển sang Hand Tool và cho phép chúng ta chuyển chuyển hình ảnh xung quanh màn hình bằng cách nhấp và kéo hình ảnh.

Phần trên cũng chỗ đuôi của con cá heo bên phải là một đường cong nhỏ, nên mình sẽ nhấp vào điểm chỗ giao nhau kia, kéo một chốt điều khiển ngắn, kéo lên hướng sang bên phải theo hướng phần đuôi. Lưu ý bây giờ mình đã tạo một đường cong nhỏ dọc theo phần đuôi:

Thêm điểm neo thứ hai và kéo các chốt điều hướng nhỏ để thêm một đường cong nhẹ phần này.

Khi tiếp tục đi dọc phần đuôi, có thể thấy rằng trong khoảng cách ngắn thì nó vẫn thẳng, tiếp đến là một đường cong ở bên phải. Vì vậy mình sẽ nhấp để thêm điểm neo thứ ba tại điểm bắt đầu đường cong, điều này sẽ giúp cho mình tạo được một đoạn thẳng giữa điểm trước đó và điểm mới. Có một chốt điều hướng ngắn mở rộng ra từ điểm neo trước đó. Điều này thường có nghĩa là đoạn đường dẫn mới tiếp đây sẽ là một đoạn đường cong, nhưng vì tay cầm khá ngắn và cũng đang di chuyển cùng hướng với đoạn đường dẫn nên không có đoạn đường công nào đáng chú ý ở đây, hãy cứ coi như nó là một đoạn đường dẫn “trông có vẻ khá thẳng”:

Nhấp tạo điểm neo thứ ba.

Tiếp tục công việc, chúng ta sẽ đến với đường cong thực sự đầu tiên. Đối với điều này, mình cần phải kéo ra một chốt điều hướng từ điểm neo vừa thêm vào bằng cách giữ Alt (Win) / Option (Mac), sau đó kéo một chốt điều khiển theo hướng chung nơi mà mình muốn đường cong hướng tới khi bắt đầu. Lưu ý mình chỉ kéo ra một chốt điều khiển từ một bên của điểm neo (không phải cả hai):

Giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) để kéo chốt điều hướng từ một phía của điểm neo.

Để thêm đường cong, mình sẽ nhấp và kéo tại điểm mà đường cong kết thúc, định hình đường cong khi kéo các chốt ra cho tới khi nó khớp với đường cong của đuôi cá heo. Nếu cần, chúng ta hoàn toàn có thể quay lại và thay đổi chiều dài cũng như hướng của tay cầm ở đầu đường cong để tinh chỉnh nó:

Thêm một điểm neo ở phía đối diện của đường cong và kéo chốt điều hướng từ đó ra, xoay rồi thay đổi kích thước (nếu cần) cho đến khi đường cong khớp với đường cong của đối tượng.

Khu vực tiếp theo từ phần lưng cho tới vây lưng khá thẳng, rồi đến một đường cong khác, vì thế mình sẽ nhấp để thêm một điểm neo ngay trước đường cong lên vay lưng. Sẽ có một đoạn “khá là thẳng” từ trước đường cong lên vây lưng. Sau đó mình sẽ giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) và kéo ra một chốt điều hướng khi chuẩn bị cho đoạn đường dẫn cong tiếp theo:

Nhấp để thêm điểm neo, sau đó giữ “Alt” (Win) / “Option” (Mac) và kéo một chốt điều hướng để chuẩn bị cho đoạn đường dẫn tiếp theo.

Tiếp theo chủ yếu là đoạn đường cong liên tục hướng lên cho tới gần đỉnh, lúc này hình dạng sẽ thay đổi, vì vậy để tại đường cong này mình sẽ nhấp và kéo tại điểm gần phía trên cùng. Như bạn có thể thấy ở ảnh dưới đây, mình đã thêm một đoạn đường cong giữa điểm neo trước đó và điểm neo mới, nhưng hiện tại đường cong vẫn cho đúng với hình dạng của vây cá heo nên sẽ cần thêm một số tinh chỉnh khác:

Thêm một đường cong dọc theo phần vây của cá heo.

Để điều chỉnh đường cong, chỉ cần giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac), theo tác này cho phép chúng ta tạm thời truy cập vào Direct Selection Tool. Mình sẽ kéo tay cầm ra từ phía dưới điểm neo về phía bên phải, thao tác này sẽ đồng thời kéo góc của đường cong về phía bên phải, tạo thành một đường cong áp sát vào vây. Xoay nhẹ tay cầm điều hướng trên cùng theo chiều kim đồng hồ để chỉnh lại thêm một chút xíu, tuy nhiên phần lớn công việc ở đây là sử dụng tay cầm phía dưới:

Tinh chỉnh thêm nhờ các tay cầm định hướng.

Để thêm một đoạn đường cong trên đỉnh vây, mình sẽ nhấp và kéo ở phía đối diện của nó để thêm một điểm neo khác với các chốt hướng ngắn. Lưu ý rằng ở đây sẽ gặp một chút vấn đề. Tay cầm điều hướng ở bên đây quá dài và nó khiến cho đường cong đi ra khỏi đỉnh vây cá heo:

Tay cầm điều hướng bên trái của đường cong quá dài khiến cho đường cong chưa thể áp sát vào vây.

Để khắc phục lỗi này, những gì mình cần làm là giữ Ctrl (Win) / Command (Mac) sau đó nhấp vào phần cuối của tay cầm để chọn và kéo cho nó ngắn lại cho tới khi đường cong có hình dạng phù hợp:

Rút ngắn chiều dài của tay cầm điều hướng để điều chỉnh hình dạng đường cong.

Phần còn lại khá đơn giản vì về cơ bản gần như là đường thẳng, vì thế mình sẽ nhấp vào phần gốc của vây cá để thêm một điểm neo khác và hoàn thành những gì còn lại:

Thêm một điểm neo ở gốc của vây cá.

Mình sẽ không mất thêm thời gian nói chi tiết công đoạn thêm các điểm neo sau để hoàn thành toàn bộ đường chọn xung quanh con cá heo nữa vì có lẽ mọi người cũng đã nắm được rõ rồi:

Đường dẫn bao quanh hai chú cá heo.

Nhìn vào bảng Paths có thể thấy rõ rằng hiện tại ta đã có đường dẫn theo hình dạng cá heo:

Bảng Paths hiển thị đường viền hình cá heo trong hình thu nhỏ xem trước.

Như chúng ta đã tìm hiểu trước đó, PTS sẽ tự động đặt tên cho đường dẫn là “Work Path”, có nghĩa đây chỉ là tạm thời và sẽ được thay thế nếu như chúng ta bắt đầu một đường dẫn mới. Nếu bạn muốn lưu lại đường dẫn này, hãy nhấp đúp vào tên “Work Path” rồi đổi cho nó một cái tên khác. Trong trường hợp này ta có thể đặt là “Dolphins” chẳng hạn. Hiện tại điều mình sẽ làm tiếp theo ở đây là đổi đường dẫn này thành một vùng chọn, thế nên mình sẽ nhấp vào biểu tượng “Load path as selection” ở cuối bảng:

Nhấn vào biểu tượng “Load path as selection”.

Hoặc cũng có thể sử dụng phím tắt Ctrl+Enter (Win) / Command+Return (Mac). Dù sử dụng cách nào thì chúng ta đều có thể chuyển đổi đường dẫn thành một lựa chọn. Nhìn vào ảnh ngay lúc này có thể thấy mình đã thực sự hoàn thành công việc tạo vùng chọn xung quanh cá heo:

Đường dẫn bao quanh cá heo đã đường chuyển đổi thành một vùng chọn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây