Trong bài viết này, chúng ta sẽ học cách thêm bong bóng vào ảnh bằng cách tạo cọ bong bóng của riêng mình. Chúng ta sẽ vẽ một bong bóng đơn giản, lưu nó lại dưới dạng cọ vẽ, tùy chỉnh bằng Brush Dynamics trong bảng Brushes sau đó sử dụng cọ vẽ đã tạo để vẽ bong bóng vào ảnh.
Dưới đây là hình ảnh với hiệu ứng bong bóng – hiệu ứng mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này:
Hình ảnh với hiệu ứng bong bóng.
Cách Thêm Bong Bóng Vào Ảnh
Bước 1: Tạo Tài Liệu Mới
Hãy bắt đầu bằng việc tạo một tài liệu PTS mới để vẽ bong bóng trước. Đi tới menu File rồi chọn New:
File > New.
Thao tác này sẽ mở ra hộp thoại New Document. Nhập 600 pixel cho cả Width và Height, Resolution đặt là 72 pixel/inch. Đảm bảo tùy chọn Background Contents được đặt là White. Sau khi hoàn tất nhấn OK để đóng hộp thoại. Lúc này, một tài liệu mới với nền màu trắng sẽ xuất hiện trên màn hình:
Hộp thoại New Document.
Bước 2: Chọn Elliptical Marquee Tool
Nhấp giữ vào Rectangular Marquee Tool cho tới khi hiện ra menu ẩn và chọn Elliptical Marquee Tool từ menu này:
Chọn Elliptical Marquee Tool.
Bước 3: Vẽ Vùng Chọn Hình Elip
Với Elliptical Marquee Tool được chọn, nhấn giữ phím Shift+Alt (Win) / Shift+Option (Mac) rồi nhấp vào giữa tài liệu, sau đó kéo ra một đường viền chọn hình elip. Đây chính là hình dạng cơ bản của bong bóng mà chúng ta sẽ tạo. Nhấn giữ phím Shift khi kéo sẽ yêu cầu đường viền lựa chọn tạo thành một vòng tròn hoàn hảo, trong khi đó nhấn phím Alt/Option sẽ cho PTS sử dụng chính vị trí mà bạn nhấp chuột trở thành tâm của hình tròn và mở rộng ra theo mọi hướng từ vị trí đó. Sau khi kéo xong thì bạn sẽ có một đường viền chọn có dạng hình tròn hoàn hảo:
Đường viền chọn hình tròn sẽ trở thành hình dạng của bong bóng.
Bước 4: Sao Chép Vùng Chọn Sang Một Layer Mới
Đi tới menu Layer ở trên đầu màn hình, chọn New rồi sau đó chọn Layer via Copy hoặc sử dụng phím tắt Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac):
Layer > New > Layer via Copy.
PTS sẽ sao chép vùng hình tròn bên trong vùng chọn vào một layer mới có tên gọi Layer 1 và đặt nó nằm ngay bên trên Layer Background:
Vùng chọn được sao chép sang một layer mới.
Bước 5: Thêm Inner Glow
Nhấn vào biểu tượng Layer Styles ở cuối bảng điều khiển Layers:
Nhấn vào biểu tượng Layer Styles.
Chọn Inner Glow:
Chọn Inner Glow.
Thao tác này sẽ mở ra hộp thoại Layer Styles với các tùy chọn dành cho Inner Glow nằm ở giữa. Đầu tiên, hãy thay đổi Blend Mode từ Screen thành Multiply, điều này sẽ biến ánh sáng bên trong trở thành bóng tối. Nhấp vào mẫu màu bên dưới từ “Noise” và chọn màu đen từ Color Picker. Sau đó nhấn OK để đóng Color Picker. Cuối cùng, tăng Size của ánh sáng bên trong (giờ là bóng tối) lên khoảng 40 pixel:
Chú ý các vùng khoanh đỏ.
Đừng vội nhấn OK để đóng hộp thoại Layer Style ngay lúc này vì chúng ta vẫn cần thêm vài hiệu ứng nữa. Bây giờ bạn sẽ nhìn thấy cạnh ngoài của bong bóng trông như thế này:
Inner Glow làm rõ cạnh ngoài của bong bóng.
Bước 6: Thêm Gradient Overlay
Nhấp vào từ Gradient Overlay ở danh sách các kiểu layer nằm dọc bên trái hộp thoại Layer Style. Hãy đảm bảo rằng bạn đã nhấp trực tiếp vào từ đó chứ không phải nhấp vào ô bên cạnh, nếu không thì chúng ta sẽ không có quyền truy cập vào các tùy chọn dành cho Gradient Overlay:
Nhấp trực tiếp vào từ Gradient Overlay.
Thao tác này sẽ thay đổi các tùy chọn nằm ở cột giữa thành các tùy chọn dành cho Gradient Overlay. Đầu tiên, nếu gradient đen sang trắng không được chọn (của mình đã chọn rồi) thì hãy nhấp vào thanh xem trước gradient ở bên phải từ Gradient:
Nhấn vào thanh xem trước gradient.
Thao tác này sẽ mở ra Gradient Editor. Chọn chuyển từ đen sang trắng trong danh sách Presets bằng cách nhấp vào hình thu nhỏ của nó (thứ ba từ trái qua, hàng trên cùng). Nhấn OK để đóng Gradient Editor:
Nhấn vào hình thu nhỏ gradient đen sang trắng.
Quay lại với hộp thoại Layer Style, thay đổi Style của gradient từ Linear thành Radial:
Đổi Style từ Linear thành Radial.
Bong bóng hiện tại trông sẽ như thế này (chưa đóng hộp thoại Layer Style):
Gradient sau khi đổi tùy chọn Style thành Radial.
Với hộp thoại Layer Style vẫn đang mở, nhấp vào giữa bong bóng trong cửa sổ tài liệu và kéo tâm màu đen của dải màu vào phía trên bên trái của bong bóng để tạo vùng sáng lớn. Nhấn OK sau khi hoàn tất để thoát khỏi hộp thoại Layer Style:
Kéo tâm màu đen của dải màu vào phía trên bên trái của bong bóng.
Bước 7: Thêm Layer Trống Mới
Nhấn vào biểu tượng New Layer ở cuối bảng điều khiển Layers để tạo thêm một layer trống mới nằm ngay trên Layer 1:
Nhấn biểu tượng New Layer.
Bước 8: Chọn Brush Tool
Chọn Brush Tool trên Toolbar:
Chọn Brush Tool.
Bước 9: Vẽ Một Điểm Sáng Nhỏ Ở Dưới Cùng Bên Phải Của Bong Bóng
Với Brush Tool được chọn, hãy đảm bảo rằng màu đen đã được chọn làm màu Foreground bằng cách nhấn phím D. Thao tác này sẽ đặt lại màu Foreground và màu Background về mặc định (với màu Foreground là đen và màu Background là trắng). Sử dụng một cọ tròn nhỏ có cạnh mềm nhấp một lần vào góc dưới cùng bên phải của bong bóng để thêm điểm sáng nổi bật thứ hai (nhưng nhỏ hơn):
Nhấp một lần vào góc dưới cùng bên phải để thêm điểm nổi bật nhỏ.
Bước 10: Load Một Lựa Chọn Xung Quanh Bong Bóng
Nhấn giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac) rồi nhấp trực tiếp vào hình thu nhỏ xem trước của Layer 1 trong bảng điều khiển Layers. Thao tác này sẽ tải một đường viền chọn xung quanh bong bóng trong cửa sổ tài liệu:
Nhấn giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac) rồi nhấp trực tiếp vào hình thu nhỏ xem trước của Layer 1.
Bước 11: Áp Dụng Filter Pinch Ba Lần
Hãy làm cho điểm nổi bật nhỏ trông giống như nó được uốn quanh hình bong bóng bằng cách đi tới menu Filter, chọn Distort rồi chọn Pinch:
Filter > Distort > Pinch.
Khi hộp thoại của filter Pinch xuất hiện, hãy kéo thanh trượt Amount sang bên trái:
Kéo thanh trượt Amount sang trái.
Nhấn OK để đóng hộp thoại, sau đó nhấn Ctrl+F (Win) / Command+F (Mac) hai lần để áp dụng filter này thêm hai làn nữa cho hình ảnh. Mỗi lần áp dụng filter, bạn sẽ thấy điểm nổi bật trở nên nhỏ hơn và cong hơn. Nhấn Ctrl+D (Win) / Command+D (Mac) sau khi hoàn tất để loại bỏ đường viền chọn xung quanh bong bóng. Bong bóng hiện tại trong sẽ như thế này:
Điểm nổi bật nhỏ hơn hiện trông như thế này.
Bước 12: Lưu Bong Bóng Dưới Dạng Cọ (Brush)
Bây giờ chúng ta đã tạo xong bong bóng, hãy lưu lại nó dưới dạng cọ vẽ. Đi tới menu Edit, chọn Define Brush Preset:
Edit > Define Brush Preset.
Khi hộp thoại Brush Name xuất hiện, đặt tên cho cọ là “Bubble” sau đó nhấn OK để đóng hộp thoại:
Đặt tên cho cọ là “Bubble”.
Như vậy chúng ta đã hoàn thành việc tạo cọ bong bóng. Vẫn cần tùy chỉnh thêm một chsut nhưng về cơ bản thì đã hoàn thành công việc với cửa sổ tài liệu chứa bong bóng, giờ mọi người hoàn toàn có thể đóng nó lại.
Bước 13: Mở Hình Ảnh
Mở hình ảnh muốn thêm hiệu ứng bong bóng ra. Mình sẽ sử dụng hình ảnh dưới đây:
Mở hình ảnh.
Bước 14: Thêm Layer Trống Mới
Nhấn biểu tượng New Layer nằm ở cuối bảng điều khiển Layers để thêm một layer trống mới bên trên layer Background. Chúng ta sẽ thêm các bong bóng vào layer mới này để không làm tổn hại đến hình ảnh gốc:
Thêm layer trống mới.
Bước 15: Chọn Cọ Bong Bóng
Chọn Brush Tool trên Toolbar (nếu nó chưa được chọn). Với Brush Tool trong tay, hãy nhấp chuột phải (Win) / Control nhấp chuột (Mac) ở bất cứ đâu bên trong tài liệu và chọn cọ bong bóng bằng cách nhấp vào hình thu nhỏ của nó trong Brush Preset. Cọ mới tạo nằm ở cuối danh sách. Nhấn Enter (Win) / Return (Mac) sau khi hoàn tất để đóng Brush Preset:
Nhấn vào hình thu nhỏ của cọ bong bóng để chọn nó.
Bước 16: Đặt Tùy Chọn Shape Dynamics Brush
Nhấn phím F5 trên bàn phím để mở nhanh bảng Brushes chính của PTS, bảng này chứa tất cả các tùy chọn Brush Dynamics cho phép người dùng kiểm soát hành vi của cọ khi vẽ. Khi bảng Brush mở, hãy nhấp trực tiếp vào dòng chữ Shape Dynamics ở bên trái bảng. Đảm bảo phải nhấp chính xác vào từ này chứ không phải là nhấp vào ô vuông bên cạnh, nếu không chúng ta sẽ không có quyền truy cập vào các tùy chọn Shape Dynamics:
Nhấn F5 để mở bảng Brushes rồi nhấp vào từ Shape Dynamics.
Tăng Size Jitter lên 100% bằng cách kéo thanh trượt sang phải. Điều này sẽ cho chúng ta nhiều biến thể ngẫu nhiên về kích thước của bong bóng khi vẽ. Tương tự Roundness Jitter cũng tăng lên 100%, điều này cho chúng ta các biến thể ngẫu nhiên về hình dạn của bong bóng để trông chúng bớt tròn hơn. Cuối cùng, đặt Minimum Roundness là 25%, điều này sẽ ngăn bất kỳ bong bóng nào xuất hiện theo dạng phẳng:
Tùy chọn Shape Dynamics.
Bước 17: Đặt Tùy Chọn Scattering
Nhấp trực tiếp vào từ Scattering bên dưới Shape Dynamics ở phía bên trái của bảng Brushes, sau đó tăng lượng Scatter lên khoảng 250%. Thao tác này sẽ làm các bong bóng trải ra một cách ngẫu nhiên khi chúng ta vẽ thay vì chỉ xuất hiện trên đúng một đường thẳng tắp. Nhấn F5 một lần nữa sau khi hoàn tất để đóng bảng Brushes:
Tùy chọn Scattering.
Bước 18: Đặt Màu Foregound Thành Màu Trắng
Giờ mọi thứ đã sẵn sàng để vẽ bong bóng vào hình ảnh. Chúng ta cần tô nó bằng màu trắng nên hãy đảm bảo màu Foreground đã được đặt thành màu trắng:
Hãy đảm bảo màu Foreground đã được đặt thành màu trắng.
Bước 19: Vẽ Bong Bóng
Cọ bong bóng có thể sẽ quá lớn khi ở kích thước mặc định nên hãy nhấn phím “[” vài lần để làm cho nó nhỏ hơn (phím “]” làm cho cọ to hơn). Sau đó, với Layer 1 đang được chọn, chúng ta chỉ cần vẽ bong bóng vào là xong. Để có kết quả tốt nhất thì hãy vẽ các nét ngắn từ dưới cùng của bức ảnh lên trên và chừa một khoảng trống giữa các nét để tạo ra các cụm bong bóng. Nếu cảm thấy không hài lòng thì hãy nhấn Ctrl+Z (Win) / Command+Z (Mac) để hoàn tác bước gần nhất hoặc Ctrl+Alt+Z (Win) / Command+Option+Z (Mac) để hoàn tác nhiều bước, rồi sau đó thử lại. Dưới đây là hình ảnh của mình, mình đã sử dụng cọ vẽ kích thước rất nhỏ để tạo các cột bong bóng chính sau đó tăng kích thước cọ lên một chút để tạo ra các bong bóng to hơn đầy ngẫu nhiên:
Hình ảnh sau khi dùng cọ vẽ thêm bong bóng vào.
Bước 20: Sao Chép Layer Chứa Bong Bóng
Hiện tại, bong bóng trông khá sắc nét so với phần còn lại của hình ảnh dưới nước nên hãy tạp thêm cho chúng chút ánh sáng mờ ảo để trong giống như đang ở dưới nước hơn. Nhấn Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac) để sao chép layer chứa bong bóng:
Nhấn Ctrl+J (Win) / Command+J (Mac) để tạo bản sao của Layer 1.
Bước 21: Áp Dụng Filter Gaussian Blur
Đi tới menu Filter, chọn Blur rồi chọn Gaussian Blur:
Filter > Blur > Gaussian Blur.
Khi hộp thoại Gaussian Blur xuất hiện, tăng giá trị Radius lên khoảng 8 pixel:
Đặt Radius thành 8 pixel.
Nhấn OK để đóng hộp thoại. Hiệu ứng mờ thêm chút ánh sáng xung quanh bong bóng giúp chúng hòa quyện vời làn nước hơn:
Filter Gaussian Blur thêm chút ánh sáng dịu cho bong bóng.
Bước cuối cùng, hãy thêm một layer trống mới khác vào tài liệu bằng cách nhấp vào biểu tượng New Layer. Sau đó sử dụng cọ có kích thước lớn hơn để bổ sung thêm một vài bong bóng. Những bong bóng lớn hơn này sẽ xuất hiện gần người xem hơn so với các bong bóng nhỏ. Nhấn Ctrl+F (Win) / Command+F (Mac) để áp dụng filter Gaussian Blur, filter này sẽ giúp làm mờ hoàn toàn bong bóng khiến cho nhể thể chúng ở quá gần nên mắt chúng ta không thể tập trung nhìn rõ:
Kết quả cuối cùng.